Page 50 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 50
48 HÙNG LÊ
2.7 Kiểm tra trực tiếp
Phương pháp kiểm tra trực tiếp không cần dùng máy móc hoặc các
công cụ khác, chỉ cẩn dựa vào cảm quan của người thợđể kiểm nghiệm và
phán đoán tình trạng kỹ thuật của linh kiện. Phương pháp này đơn giản,
dẻ thực hiện, được ứng dụng rộng rãi trong ngành sửa chữa xe máy.
(1) Kiểm tra bằng mẳt: dùng mắt quan sát tỉ mỉ bề mặt linh kiện, xác
định xem linh kiện này có các hiện tượng mài mòn, nứt, gãy, bong tróc, bể
mặt có bị ăn mòn, uốn cong biến dạng hay không. Đối với các linh kiện
bằng cao su, cần phải liểm tra xem cao su có biến chất hay không, xác định
xem linh kiện này có phải sửa hoặc thuộc hàng phế phẩm hay không.
(2) Đối chiếu: dùng linh kiện chuẩn còn mới nguyên đối chiếu với
linh kiện cần kiểm tra, thông qua phép đối chiếu để xác định tình hình
kỹ thuật của linh kiện cẩn kiểm tra.
(3) Tiếng vang: để kiểm tra một số linh kiện dạng đĩa hoặc các thân
vỏ của xe máy có bị nứt hay không, linh kiện được nối bằng đinh tán có
bị lỏng không, và kiểm tra tình hình các mối hàn trên khung xe, tất cả
đểu có thể dùng búa nhỏ gõ lên để kiểm tra tiếng vang. Nếu âm thanh
phát ra trong vang thì chứng tỏ tình trạng kỹ thuật của linh kiện vẫn tốt.
Nếu âm thanh phát ra trầm đục thì chứng tỏ linh kiện đã bị nút hoặc
chỗ nối bị lỏng.
2.2 Kiểm tra bàng máy
Dùng các dụng cụ đo lường, máy móc để kiểm tra sự thay đổi vể
kích thước và hình dạng của linh kiện, qua đó biết được số liệu chính
xác rổi đối chiếu với phạm vi cho phép sử dụng là có thể xác định được
tình trạng kỹ thuật của linh kiện. Phương pháp này có tính chính xác
cao, nhưng trước khi tiến hành phải kiểm tra cẩn thận độ chính xác của
dụng cụ đo, đồng thời lựa chọn bộ phận đo sao cho hợp lý.
2.3 Kiểm tra không phá hủy
Những sai sót bên trong linh kiện có thể tiến hành kiểm tra bằng
phương pháp kiểm tra không phá hủy. Phương pháp kiểm tra không phá