Page 45 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 45
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO I 43
1.3 Tiểu tu xe máy
Tiến hành tiểu tu xe máy là để loại bỏ các hỏng hóc và sự cố gặp
phải do các linh kiện tự mài mòn, do chạy xe không cẩn thận hoặc do
bảo dưỡng không tốt và các nguyên nhân khác (như tai nạn xe cộ), cho
nên đó là nghề vận hành sửa chữa được thực hiện theo nhu cẩu. Trong
đó bao gồm cả việc loại bỏ sự cố gặp phải khi xe đang chạy, loại bỏ nguy
cơ tiềm ẩn được phát hiện trong quá trình bảo dưỡng, và việc sửa chữa
theo kế hoạch đã định sản.
Bảo dưỡng và tiểu tu xe máy là 2 nghề có tính chất khác nhau, 2
nghề này vừa liên quan nhưng lại không ảnh hưởng đến nhau, thường
là khi bảo dưỡng thì tiến hành tiểu tu, khi tiểu tu thì phải làm tốt khâu
bảo dưỡng. Do vậy, ngoài việc phải loại bỏ thường xuyên các sự cố gặp
phải trong quá trình vận hành xe, thì khi bảo dưỡng phải tiến hành xử
lý các tai họa ngẩm được phát hiện khi bảo dưỡng xe. Đối với các hạng
mục tiểu tu mà do tự mài mòn và đã nắm bắt được quy luật, như thay
vòng găng pit-tông, tháo lắp kiểm tra van mài và một số bộ phận đặc
biệt, có thể căn cứ vào quy luật tiểu tu theo kế hoạch, kết hợp với bảo
dưỡng cấp 1 theo định kỳ để tiến hành.
1.4 Sửa chữa theo từng bộ phận
Sau khi xe chạy được một hành trình nhất định, linh kiện chính
hoặc linh kiện quan trọng của một bộ phận nào đó bị vỡ, mòn hoặc
biến dạng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính năng sử dụng của xe,
lúc này có thể chỉ tiến hành sửa chữa bộ phận đó.
2. Tiêu chí về đại tu xe máy
Tiêu chí đại tu xe máy lấy động cơ (mô tơ) là chính, kết hợp với các bộ
phận khác, nếu thấy phù hợp với điểu kiện đại tu thì tiến hành đại tu.
Khi động cơ gặp 1 trong các trường hợp sau thì nên tiến hành đại tu;
(1) Xe chạy quá SO.OOOkm.
(2) Hệ thống bơm xăng và đánh lửa tuy bình thường, nhưng công
suất hoạt động của động cơ giảm, khiến cho xe không thể chạy với tốc