Page 44 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 44
42 HỪNG LÊ
BÀI 3: KỸ NĂNG cơ BẢN VỂ SỬA CHỮA XE MÁY
I. Kiến thức chung về sửa chữa xe máy
1. Phân loại sửa chữa xe máy
Nghề sửa chữa, bảo dưỡng xe máy có thể phân thành 5 loại, đó là đại
tu, trung tu, tiểu tu, sửa chữa theo từng bộ phận và sửa chữa linh kiện.
7.7 Đại tu xe máy
Xe mới hoặc xe đã qua sửa chữa sau khi chạy được một chặng
đường nhất định, các bộ phận của xe đương nhiên bị hao mòn, làm
cho tính năng truyền động, tính năng kinh tế, tính năng an toàn và tính
năng đáng tin cậy của xe giảm rõ rệt, lúc này phải tiến hành bảo dưỡng
mới có thể làm cho xe cơ bản phục hồi hoặc đảm bảo yêu cầu kỹ thuật
nhất định. Việc sửa chữa làm cho tình trạng kỹ thuật của xe và tính năng
vận hành đáp ứng được yêu cẩu kỹ thuật được gọi là đại tu.
Đại tu xe máy là công đoạn bảo dưỡng tương đối hoàn thiện, phải
tháo rời toàn bộ để kiểm tra và sửa chữa, sau đó lại lắp ráp cẩn thận. Cửa
hàng sửa chữa và thợ sửa chữa phải sửa đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật
vế sửa xe máy, đồng thời phải dựa theo các tiêu chuẩn về tính năng kỹ
thuật có liên quan đến sản phẩm của nhà sản xuất để tiến hành điểu
chỉnh, đảm bảo chất lượng sửa chữa.
7.2 Trung tu xe máy
Xe máy sau một thời gian dài sử dụng, có một sổ bộ phận bị hỏng,
tính năng sử dụng của xe kém, lúc này có thể tiến hành trung tu.
Trung tu (bao gổm cả bảo dưỡng cấp 2, 3) xe máy là công đoạn
sửa chữa tương đối toàn diện. Trọng điểm là tiến hành sửa chữa và điểu
chỉnh các bộ phận ảnh hưởng đến tính năng sử dụng, có thể tháo rời,
kiểm tra, sửa chữa và điểu chỉnh theo tiêu chuẩn kỹ thuật của đại tu,
để loại bỏ sự cố. Sau khi trung tu thì cơ bản đã đạt đến hoặc khôi phục
được tham số tính năng cũ của xe.