Page 46 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 46
44 HÙNG LÊ
độ cao như trước, đặc biệt là khi xe leo dốc thường cảm thấy động cơ
rất yếu.
(3) Lượng xăng tiêu hao tăng, và không thể điểu chinh.
(4) Không có sự đốt cháy xăng hỗn hợp theo tỉ lệ quy định, hoặc chi
đốt cháy xăng nguyên chất, làm cho xi lanh bị mài mòn nghiêm trọng,
đã vượt quá giới hạn sử dụng.
(5) Khi động cơ làm việc thường phát ra tiếng lạch cạch từ chốt pit-
tông, bạc lót thanh truyền (ổ gá cầu nối), ổ đỡ trục khuỷu và pit-tông,
không thể nào loại bỏ.
(6) Áp suất nén của xi lanh không đủ, hoặc kinh kiện của động cơ
bị hỏng nặng.
II. Cách sửa chữa và phục hổi linh kiện xe máy
7. Rửa linh kiện xe máy
Tất cả các linh kiện của xe được tháo ra đều phải được rửa sạch, như
vậy mới có thể tiến hành kiểm tra và sửa chữa, mỗi linh kiện được làm
bằng một vật liệu khác nhau, cho nên cũng phải sử dụng nước tẩy rửa
khác nhau.
7.7 Chủng loại và cách dùng cùa chất tẩy rửa linh kiện kim loại
(1) Xăng. Thường dùng xăng (ét-xăng) công nghiệp 200, cũng có
loại dùng xăng 120 hoặc 160. Đặc điểm là: khả năng khửdáucao,dễ bay
hơi, dễ đốt cháy, là chất tẩy rửa thường dùng nhất, dùng để rửa các linh
kiện bằng sắt, gang và kim loại màu. Khi rửa thường dùng cách ngâm
rửa hoặc lau rửa. Để tránh cho các linh kiện bằng gang thép sau khi rửa
bị gỉ, có thể cho thêm dẩu chống tạo gỉ Anti-Rust Oil 2%-3% (661, 201,
204-1) vào nước rửa cuối cùng.
(2) Dầu hỏa hoặc dẩu diezel loại nhẹ. Đặc điểm của loại dầu này là:
sau khi bay hơi thường để lại một ít dẩu, dẻ đốt cháy. Có thể dùng để rửa
các linh kiện thông thường, cũng có thể dùng cách ngâm rửa.