Page 48 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 48
46 HỪNG LÊ
và đĩa ma sát ghép trên má phanh không được gia nhiệt rửa bằng dung
dịch kiềm, mà phải dùng vải bông nhúng một ít xăng để lau thật sạch.
Đối với các linh kiện bằng da, như nắp cao su ở phớt dắu và tấm đệm
yên thì chỉ cẩn dùng vải lau sạch dầu bám trên bể mặt là được.
1.3 Loại bỏ muội than
Có thể dùng máy hoặc phương pháp hóa học, hoặc kết hợp cả 2.
Phương pháp dùng máy thường sử dụng lưỡi cưa, nạo, dao cạo hoặc
chổi kim loại. Nếu dùng dung dịch hóa học để loại bỏ muội than thì phải
điều chế đúng theo tỉ lệ quy định thành chất tẩy rửa muội than như bảng
1-7. Khi sử dụng, gia nhiệt dung dịch tẩy rửa muội than lên 80°C-90°C,
sau khi ngâm cho mểm muội than bám trên linh kiện, dùng vải hoặc
khăn bông lau thật sạch. Nếu linh kiện làm bằng hợp kim nhôm phải
dùng nước nóng xối rửa sạch dung dịch hóa học, để tránh bị ăn mòn.
Bảng 1-7: Điều chế chất tẩy rửa muội than
Thành phấn dung dỊch/g
V ẳtliêu Potassium
Điểu chế Caustic Sodium Sodium
liiih kỉện
soda carbonate sillcate Xà phòng dichromate Nưdc
(NaOH) (Na2C03) (Na2Si03) (K2Cr207)
1 25 33 1,5 8,5 1000
Gang thép 2 100 5 1000
3 25 31 10 8 5 1000
4 18,5 8,5 10 1000
Nhôm
hoặc hợp 5 20 8 10 5 1000
kim nhôm
6 10 10 5 1000
1.4 Loại bỏ cặn nước
Động cơ làm mát bằng nước thường bị lắng cặn nước ở trong hệ
thống làm lạnh của xi lanh, ảnh hưởng đến hiệu quả làm lạnh, lúc này
có thể sử dụng chất tẩy cặn nước như bảng 1-8. Phương pháp cụ thể
nhưsau:
(1) Dung dịch pha chế 1 và 2: đổ dung dịch đã pha chế vào hệ
thống làm lạnh rổi để chừng 10-12 tiếng, sau đó khởi động máy, để
máy ở trạng thái chạy không tải 10-20 giây, đến khi dung dịch nổi bọt.