Page 53 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 53
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÂY NÂNG CAO I 51
chữa phục hồi các vết nứt của trục khuỷu, trục cam trên nắp máy và các
linh kiện khác. So với hàn nối thì phun mạ kim loại có ưu điểm là lớp
phun dày, chịu nhiệt tốt, ít biến dạng, nhiệt độ thấp (dưới 70°C), không
ảnh hưởng đến tính năng xử lý nhiệt của linh kiện. Ngoài ra, lớp phun
mạ còn có đặc điểm là có độ cứng cao, chịu mài mòn.
Phun mạ kim loại chính là dùng luồng hơi với tốc độ cao phun kim
loại đã nóng chảy lên bể mặt linh kiện đã chuẩn bị sẵn.
Nếu nung chảy kim loại bằng ngọn lửa axetylen thì gọi là mạ hơi.
Nếu dùng hổ quang để nung chảy kim loại thì gọi là mạ điện.Thiết bị mạ
điện đơn giản, sử dụng tiện lợi, giá thành thấp, được ứng dụng rộng rãi.
3.5 Gán keo
Gắn keo tức là lợi dụng tác dụng kết hợp hóa học giữa chất keo với
linh kiện để vá các khe nứt của linh kiện (như vá thân vỏ ở 2 bên hộp
động cơ và các linh kiện cẩn phải lắp ráp thật khít), keo gắn còn có thể
vá các mảnh vỡ của linh kiện.
Chất keo dùng để gắn cỏ keo cổn, nhựa Epoxy và keo dán nhạy áp
(pressure sensitive adhesive).
Keo cổn tức là dùng cổn gỗ tổng hợp thành syrup có chứa glycerin.
Thường dùng để ngăn cách linh kiện với đĩa ma sát.
Epoxy được tổng hợp bởi Bisphenol A và Propylene Oxide (PO)
trong dung môi Sodium hydrate (NaOH). Có ưu điểm chống thấm,
chống kiểm axit, và có tính kết dính, không chỉ có thể gắn kết các vật
liệu bằng kim loại, mà còn có thể gắn kết cả các vật liệu phi kim loại.
Hiện nay động cơ xe máy thường sử dụng phương pháp gắn keo dán
nhạy áp, rất nhiều bộ phận dùng keo dán nhạy áp thay thế cho Epoxy
tiện lợi hơn nhiều, vì lớp keo dán nhạy áp dễ cạy bỏ, khi tháo các linh
kiện của động cơ cũng đỡ vất vả hơn.
III. Dụng cụ và máy móc thường dùng để sửa chữa
Trong quá trình tháo dỡ, kiểm tra và sửa chữa, ngoài các dụng cụ
thường dùng, còn phải sử dụng các công dụ chuyên dụng. Sử dụng