Page 52 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 52
50 HÙNG LÊ
3.2 Gia công bàng lực nén
Phương pháp gia công bằng lực nén có thể phân thành rèn chồn
(đập bẹp), rèn to, thu nhỏ, kéo dài và cán vân. Tức là chuyển kim loại ở
phẩn không làm việc của linh kiện đến chỗ bị mài mòn. Ví dụ, rèn chồn
bề mặt vận hành của van và ống lót bằng đổng; rèn to chốt pit-tông;
thu nhỏ đường kính bên trong của linh kiện rỗng (ống lót bằng đồng);
kéo dài thêm thanh (chịu) kéo và cẩn van trượt; còn đối với phương
pháp cán vân bể mặt trục thì có thể làm cho một số vijng trên bể mặt
vận hành của trục bị ép một ít vật liệu ra ngoài, nhằm đạt kích thước
phối hợp đúng theo yêu cẩu.
3.3 Hàn nối
Hàn hơi là phương pháp dùng nhiệt năng của khí có thể đốt cháy
(acetylene CjHj) sinh ra khi đốt cháy trong oxy, làm cho linh kiện cẩn hàn
và que hàn tan chảy ra rồi tiến hành hàn nối kim loại, ưu điểm của hàn
hơi đó là thiết bị đơn giản, thao tác linh hoạt, tiện lợi, có thể hàn nối nhiều
loại vật liệu bằng kim loại, gia nhiệt từ từ, có thể hàn các vết nứt và khe hở
trong ống thép của khung xe, hay thân vỏ hộp động cơ,...
Hàn hổ quang (hàn cung lửa) tức là phương pháp lợi dụng sức
nóng của cung lửa sinh ra giữa điện cực hoặc giữa điện cực với linh
kiện hàn làm nóng chảy kim loại để tiến hành hàn nối. Que hàn kim loại
dùng trong phương pháp hàn hồ quang vừa cung cấp nhiệt lượng cho
điện cực, vừa là kim loại bổ sung cho điểm hàn. Hàn hổ quang thao tác
tiện lợi, được ứng dụng rộng rãi để sửa chữa phục hổi các linh kiện bị
nứt, bị hỏng hoặc gây.
Hàn rung là một phương pháp hàn nối mới, đặc điểm của phương
pháp này là lớp hàn dày, cường độ nối cao, chịu mài mòn tốt, ít bị ảnh
hưởng, ít bị biến dạng, trong ngành sửa chữa xe máy ngày càng áp dụng
nhiểu kiểu hàn này.
3.4 Phun mạ kim loại
Phun mạ kim loại được ứng dụng tương đối rộng rãi trong ngành
sửa chữa xe máy, ô tô và các loại máy móc khác, chủ yếu dùng để sửa