Page 51 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 51

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÂY NÂNG CAO  49

  hủy thường dùng có ngâm dẩu rồi dùng búa gõ, dùng  bột nam châm,
  dùng ánh huỳnh quang, chiếu tia X, dùng sóng siêu âm,... trong đó phổ
  biến là phương pháp ngâm dầu, gõ búa và dùng bột nam châm.

      Khi kiểm tra bằng phương pháp ngâm dầu gõ búa, trước tiên phải
  ngâm  linh kiện vào dầu  hỏa  hoặc dẩu  mazut 3-5 giây, sau đó lấy ra  lau
  khô bề mặt rối rắc một lớp bột trắng  (bột tan hoặc vôi  bột), cuối cùng
  dùng một cái búa nhỏ bằng sát gõ nhẹ lên mặt không làm việc của linh
  kiện. Nếu linh kiện bị nứt thì do bị rung động, dầu ngấm vào khe nứt sẽ
  bắn ra, làm cho bột trắng ở chỗ nứt có màu vàng.
      Còn  bột  nam  châm  thường  dùng  để  kiểm tra  bể  mặt của  các vật
  liệu có tính sát từ. Phương pháp này có thể phát hiện các sai sót trên bể
  mặt linh kiện hoặc ẩn sâu dưới bề mặt linh kiện từ 0,015-0,02mm.

  3.  Sửa chữa phục hổi linh kiện xe máy
      Phương pháp sửa chữa linh kiện xe máy có gia công bằng máy, gia
  công bằng lực nén, hàn nối, mạ phun.

      3.1  Gia công bằng máy
      Sửa chữa linh kiện bằng phương pháp gia công bằng máy bao gồm
  phương  pháp: điểu chinh  kích thước, điều  chỉnh  cho  khớp  linh  kiện và
  thay thế cục bộ. Phương pháp điểu chỉnh kích thước đó là biến khâu gia
  công  linh  kiện  thành  điều  chỉnh  kích  thước.  Các  linh  kiện  như xi  lanh,
  vòng  găng  pit-tông, trục  khuỷu đểu  cho  phép có mấy cách điều chỉnh
  kích thước. Một linh kiện sau khi gia công rổi điểu chỉnh kích thước, linh
  kiện phối hợp với nó cũng phải gia công và điểu chỉnh kích thước tương
  ứng, để luôn đảm  bảo yêu cẩu. Phương  pháp điểu chỉnh cho khớp linh
  kiện đó là gia công bể mặt vận hành  bị  mài  mòn của linh  kiện đến  kích
  thước có thể lắp ráp khớp với nhau.Thường dùng cho các linh kiện mà bề
  mặt bị mài mòn tương đối nhiều, nhưchân van, lỗ trục. Phương pháp thay
  thế linh kiện cục bộ tức là bỏ đi phần bị mài mòn trên linh kiện, sau đó chế
  tạo một linh kiện mới để thay thế, đổng thời tán đinh hoặc hàn linh kiện
  mới với phần còn lại của linh kiện cũ. Nhưthay thế linh kiện trong một bộ
  phận bị mòn nghiêm trọng, hoặc thay bánh răng của hộp số.
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56