Page 354 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 354

352    HÙNG  LÈ


       điện tử thường tách  rời với đầu nối của  hệ thống cung cấp điện chính
       của  bình ắc quy, đó gọi  là đẩu  nối  cách  li  không tiếng ổn. Các thiết bị
       điện phụ trợ khác đều không thể nối với dây cấp điện và đẩu nối chạm
       mạch độc lập này, trong quá trình  sửa chữa cũng  không được nối  các
       thiết bị đo, nếu không nó sẽ bị dây chung của các thiết bị điện khác làm
       nhiễu, nghiêm trọng sẽ làm cho máy không thể hoạt động bình thường.
       Khi  kiểm tra thiết bị điện tử, ngoài thiết bị đo đặc biệt thì  không được
       dùng ôm kế có que để đo bộ truyền cảm điện tử, mà phải dùng đồng hỗ
       sổ có trở kháng cao (trên 10 MQ). Đó là do nếu dùng vòn kế có trở kháng
       thấp để đo hệ thống điện tử thì tương đương với việc nối  một phụ tải
       tương đối lớn ở điểm đo, có thể do quá tải  mà làm hỏng hệ thống điện
       tử. Còn có một điều cần lưu ý đó là, không được dùng phương pháp thử
       đèn truyền thống để đo bất cứ thiết bị điện nào nối với máy. Vì điện áp
       của đèn thử cao hơn điện áp định  mức làm việc của  hệ thống điện tử,
       rất có thể sẽ làm hỏng hệ thống điện tử.

           Tóm lại, chỉ cẩn nắm vững nguyên tác mới, vận dụng phương pháp
       mới để phán đoán chính xác là có thể nhanh chóng và kịp thời  loại bỏ
       sự cố, khôi phục tính năng sử dụng vốn có của xe.

       V.  Phương pháp phán đoán sự cố ở xe máy hiện đại
       7. Hệ thống tự phán đoán sự cố
           Loại  xe  máy có thể tự phán  đoán  sự cố đơn  giản  đã  ra  đời  nhiều
       năm. Ví dụ, xe Yamaha FJ1200A, khi bấm nút khởi động, đóng thời còn
       có chức năng tự động kiểm tra đèn báo xăng và các dây dẫn liên quan.
       Nếu  đèn  báo xăng  sáng, chứng tỏ không có sự cổ.  Nếu  không thì đèn
       báo xăng và các dây dẫn liên quan có sự cố, phải tiến hành kiểm tra, tiện
       cho người điểu khiển có thể vừa khởi động vừa kiểm tra đèn báo xăng
       và dây dẫn. Hay như xe ABS hiện đại, bộ điều khiển điện tử ECU của nó
       thông thường đểu có chức năng tự kiểm tra. Trình tự làm việc thường
       là  nối  thông  công  tác đánh  lửa,  sau  khi  ECU  nhận  được tín  hiệu  điện
       áp  12V, đèn  báo ABS  sáng,  hệ  thống  tự động  bước vào trình  tự kiểm
       hệ thống ABS. Nếu đèn báo không sáng, chứng tỏ hệ thống ABS có sự
   349   350   351   352   353   354   355   356   357   358   359