Page 352 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 352
350 H Ù N G LÊ
của nó thì sẽ thấy rằng kỹ thuật mới này thực ra không khó hiểu như
từng tưởng tượng, và phương pháp sửa chữa cũng không quá khó. Kinh
nghiệm thực tiễn cho thấy: nắm bắt toàn diện nguyên lý kết cấu của kỹ
thuật mới là phương pháp mới để loại bỏ sự cố, nắm vững nguyên tắc
phán đoán mới thì bất kỳ sự cố nào cũng có thể loại bỏ dê dàng. Do
vậy, đối với thợ sửa chữa xe máy hiện đại thì phải không ngừng trau
dổi tri thức mới, kỹ thuật mới và nắm bát thành thục nguyên lí kết cấu
của những công nghệ kỹ thuật mới này. Nếu có điểu kiện phải thường
xuyên và kịp thời tham gia các khóa đào tạo phổ biến về công nghệ kỹ
thuật mới, không ngừng mở rộng khối kiến thức và phương pháp mới,
từ đó nhanh chóng nâng cao trình độtay nghể. Đối với chủ xe, trước khi
lái phải đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng và bảo dưỡng xe, tìm hiểu xem
xe của mình ứng dụng công nghệ kỹ thuật mới nào, sau đó nghiên cứu
nguyên lí kết cấu của những kỹ thuật mới này, cũng như cơ chế xảy ra sự
cố và phương pháp khắc phục sự cố trong quá trình sử dụng xe.
Nguyên tắc mới cẩn nắm vững tiếp theo đó là, muốn phán đoán
chính xác thì phải quan sát kỹ lưỡng. Phải biết phát hiện dấu hiệu khác
thường trước khi sự cố xảy ra, rối kết hợp với tình trạng của xe trước đó
để tiến hành phân tích. Thông qua các dấu hiệu bên ngoài để tìm ra
nguyên nhân đích thực. Ví dụ xe đang chạy bỗng dưng chết máy, phải
tìm hiểu xem đó là do ống dẫn xăng hay hệ thống điện, có thể kết hợp
với dấu hiệu trước khi sự cố xảy ra lúc chạy xe để phán đoán: nếu có dấu
hiệu thiếu xăng thì đa phẩn là do ống dẫn. Nếu tắt máy đột ngột thì
thông thường là do hệ thống điện.
Trong các loại sự cố thì sự cố máy móc tương đối đơn giản, dễ phát
hiện và loại trừ, có thể dùng phương pháp truyền thống kết hợp 7 yếu
tố hỏi, nhìn, nghe, ngửi, sờ, thử và nghĩ để nhanh chóng loại bỏ sự cố,
duy chỉ có sự cố ở động cơ hiện đại và sự cố ở thiết bị điện tử là phức tạp.
Ví dụ nhưđộng cơ, không chỉ là sựcố của các linh kiện, phụ kiện bên trong
động cơ sẽ ảnh hưởng đến quá trình làm việc bình thường của động cơ,
mà sự cố ở các bộ phận khác trên xe cũng có thể ảnh hưởng đến quá
trình làm việc của động cơ, đặc biệt là ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống