Page 349 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 349
k ỷ t h u Ạt s ử a c h ử a x e m Ay n â n g c a o I 347
Sự cố ở xe máy tức chi hiện tượng các linh kiện hoặc bộ phụ kiện
trong xe máy bị mất chức năng quy định. Sự cố và mất hiệu lực đều chỉ
linh kiện mất chUc năng quy định, nhưng trường hợp sử dụng 2 khái
niệm này lại khác nhau. Thông thường, sự cố thường dùng cho các linh
kiện có thể sửa được, như bộ chế, bộ chia điện, thiết bị phun xăng, bộ
li hợp. Còn mất hiệu lực thường dùng cho các linh kiện không cẩn sửa
hoặc không thể sửa, như pít tông, vòng găng pít tông, bugi và các vật
gia cố, gioảng đệm.
II. Phân loại sự cố ở xe máy hiện đại
Sự cố ở xe máy hiện đại thường chia thành 2 loại chính là sự cố về
chức năng và sự cố về tham số: sự cố chức năng thường chỉ sau khi sự
cố này xảy ra, xe máy không thể tiếp tục hoàn thành chức năng vốn
có, như chạy lệch hướng, khó chuyển hướng, động cơ không thể khởi
động. Sự cố tham số là chỉ tham số tính năng của xe không đạt chi tiêu
quy định, một phẩn hoặc toàn bộ xe bị mất chức năng quy định, như
công suất động cơ giảm, xăng tiêu hao quá mức, dầu máy tiêu hao bất
thường, thời gian trượt và thời gian tăng tốc không đạt yêu cẩu.
Dựa vào mức độ nghiêm trọng (tức ảnh hưởng đến một hệ thống,
một cơ cấu nào đó, hoặc cả xe và sự an toàn về tính mạng con người)
của hậu quả sau khi sự cố ở xe máy xảy ra lại có thể phân thành sự cố
nhẹ, sự cố thông thường, sự cố nghiêm trọng và sự cố nguy hiểm.
Sự cố nhẹ thường không thể làm cho xe ngừng chạy hoặc làm giảm
tính năng của xe, không cần thay linh kiện, chỉ cẩn dùng dụng cụ mang theo
xe để điều chinh vị trí xảy ra sự cố là có thể loại trừ. Như tốc độ chạy không
tải quá thấp, quá cao, đánh lửa không đúng, linh kiện gia cố bị lỏng.
Sự cố thông thường tức chỉ sự cố có thể làm cho xe ngừng chạy
hoặc làm giảm tính năng của xe, nhưng không thể làm cho các linh kiện
hoặc phụ tùng chính bị hư hỏng nghiêm trọng, có thể thay thế linh kiện
đã hỏng và dùng dụng cụ mang theo xe là có thể loại trừ sự cố trong
thời gian ngấn. Như ống dẫn dẩu không thông, gioăng đệm bị hỏng
làm rỉ dẩu, bộ lọc không khí bị tắc.