Page 348 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 348

346    H Ù N G   LÊ


                 BÀI 5: PHƯƠNG PHÁP MỚI PHÁN ĐOÁN
                     Sự CỐ TẠI CÁC KIỂU XE HIỆN ĐẠI

           Hiện nay là thời đại bùng nổ tri thức, các kỹ thuật mới, vật liệu mới,
       công nghệ mới ra đời ngày càng nhiều và được áp dụng vào các kiểu xe
       máy hiện đại, làm cho xe máy hiện đại  ngày càng được nâng cao vể kỹ
       thuật và tính  năng, từ đó đặt ra  những yêu cầu mới  đối với ngành sửa
       chữa xe hiện  đại  và  những  người điểu  khiển xe  máy. Đặc  biệt là cùng
       với sự ứng dụng các công  nghệ kỹ thuật cao như hệ thống phun xăng
       điện tử (EFI), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống đánh lửa
       điện tử, hệ thống điểu khiển động cơ, hệ thống điều  khiển tự động và
       hệ thống định vị toàn cẩu,... tất nhiên sẽ làm cho phương diện cấu tạo
       và nguyên lý làm việc của xe máy thay đổi đáng kể, kỹ thuật ngày càng
       phức tạp,  nên  khi  phải  sửa  thì  tuy  sự cố  rất  đơn  giản  nhưng  ngay cả
       những người thợ giỏi cũng cảm thấy khó khăn.

           Sựcố ở xe máy hiện đại ngày càng đa dạng và phức tạp, vậy làm thế
       nào để phán đoán nhanh vị trí xảy ra sự cố ở xe máy hiện đại, rút ngắn
       thời gian sửa chữa, tiết kiệm chi phí là vấn để vô cùng quan trọng. Qua
       một cuộc điều  tra  đối  với  ngành  sửa  chữa  xe  máy cho thấy,  70% thời
       gian  sửa chữa xe máy hiện đại là ở khâu tìm sự cố, 30% thời gian còn
       lại  mới dùng để loại  bỏ sự cố. Qua đó có thể thấy rằng,  nắm  bắt đúng
       phương pháp phán đoán và loại bỏ sự cố ở xe máy hiện đại quan trọng
       như thế nào. Bài này căn cứ vào nguyên nhân và cơ chế xảy ra sự cố để
       nói vể mối liên hệ bản chất giữa dấu hiệu và nguyên nhân của sự cố, từ
       đó đưa ra phương pháp mới để phán đoán sự cố cũng như vị trí xảy ra
       sự cố, để bạn đọc cùng tham khảo.

       I. Định nghĩa sự cố ở xe máy hiện đại

           Bất kỳ xe máy nào sau khi sử dụng một thời gian, do sự mài mòn tự
       nhiên, sự ăn mòn của môi trường, sự suy yếu vể tính năng của chất liệu, sự
       lão hóa của linh kiện, sửdụng không đúng cách,... cùng với sự tăng không
       ngừng của hành trình xe chạy, nên sự cố khó có thể tránh xảy ra.
   343   344   345   346   347   348   349   350   351   352   353