Page 348 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 348
346 H Ù N G LÊ
BÀI 5: PHƯƠNG PHÁP MỚI PHÁN ĐOÁN
Sự CỐ TẠI CÁC KIỂU XE HIỆN ĐẠI
Hiện nay là thời đại bùng nổ tri thức, các kỹ thuật mới, vật liệu mới,
công nghệ mới ra đời ngày càng nhiều và được áp dụng vào các kiểu xe
máy hiện đại, làm cho xe máy hiện đại ngày càng được nâng cao vể kỹ
thuật và tính năng, từ đó đặt ra những yêu cầu mới đối với ngành sửa
chữa xe hiện đại và những người điểu khiển xe máy. Đặc biệt là cùng
với sự ứng dụng các công nghệ kỹ thuật cao như hệ thống phun xăng
điện tử (EFI), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống đánh lửa
điện tử, hệ thống điểu khiển động cơ, hệ thống điều khiển tự động và
hệ thống định vị toàn cẩu,... tất nhiên sẽ làm cho phương diện cấu tạo
và nguyên lý làm việc của xe máy thay đổi đáng kể, kỹ thuật ngày càng
phức tạp, nên khi phải sửa thì tuy sự cố rất đơn giản nhưng ngay cả
những người thợ giỏi cũng cảm thấy khó khăn.
Sựcố ở xe máy hiện đại ngày càng đa dạng và phức tạp, vậy làm thế
nào để phán đoán nhanh vị trí xảy ra sự cố ở xe máy hiện đại, rút ngắn
thời gian sửa chữa, tiết kiệm chi phí là vấn để vô cùng quan trọng. Qua
một cuộc điều tra đối với ngành sửa chữa xe máy cho thấy, 70% thời
gian sửa chữa xe máy hiện đại là ở khâu tìm sự cố, 30% thời gian còn
lại mới dùng để loại bỏ sự cố. Qua đó có thể thấy rằng, nắm bắt đúng
phương pháp phán đoán và loại bỏ sự cố ở xe máy hiện đại quan trọng
như thế nào. Bài này căn cứ vào nguyên nhân và cơ chế xảy ra sự cố để
nói vể mối liên hệ bản chất giữa dấu hiệu và nguyên nhân của sự cố, từ
đó đưa ra phương pháp mới để phán đoán sự cố cũng như vị trí xảy ra
sự cố, để bạn đọc cùng tham khảo.
I. Định nghĩa sự cố ở xe máy hiện đại
Bất kỳ xe máy nào sau khi sử dụng một thời gian, do sự mài mòn tự
nhiên, sự ăn mòn của môi trường, sự suy yếu vể tính năng của chất liệu, sự
lão hóa của linh kiện, sửdụng không đúng cách,... cùng với sự tăng không
ngừng của hành trình xe chạy, nên sự cố khó có thể tránh xảy ra.