Page 343 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 343
KỸ THUẬT SỨA CHỮA XE MAY NÂNG CAO I 341
của trục đàn hổi rổi chuyển động cùng hướng. Nếu thấy phắn giữa trục
đàn hổi bị lật ra nhiều, chứng tỏ trục đàn hổi bị gập, khi làm việc trục
đàn hổi vẫn có hiện tượng duỗi vào thu ra, làm cho kim bị lắc liên tục,
phải thay mới.
Sau khi dây tóc đồng hồ bị đứt, kim đồng hổ không chịu tác dụng
giảm chấn, nên tất nhiên sẽ xảy ra hiện tượng rung. Sau khi giá đỡ kim
bị lỏng, cuộn dây kim loại chịu lực không đểu, cho nên kim chỉ tốc độ
bị rung.
1.3 Bộ kiểm đếm không làm việc
Đồng hổ chạy bình thường, nhưng bộ kiểm đếm không hoạt động,
rất có thể là do lẫy gạt trên trống hoặc trên mặt bánh răng xoắn của bộ
kiểm đếm bị hỏng. Ví dụ, lẫy gạt hàng nghìn bị hỏng, phía dưới hàng
nghìn vẫn hoạt động bình thường, còn từ số hàng nghìn trở lên không
chạy. Cứ như vậy mà suy, số nào đứng im thì chứng tỏ lẫy gạt ở nấc đó
bị hỏng, phải tháo ra thay mới.
2. Sự cố tại đồng hồ xăng
Có xe ngoài lắp đổng hồ đo tốc độ còn lắp cả đồng hồ đo xăng,
trong bình xăng còn xăng nhiểu hay ít có thể nhìn vào đồng hổ này là
biết được, như xe CQ-CY80. Nếu đổng hổ xăng xảy ra sự cố thì không
thể báo lượng xăng trong bình còn bao nhiêu. Để lam rõ nguyên nhân
xảy ra sự cố, trước tiên xin giới thiệu qua vể nguyên lí cấu tạo của đồng
hồ xăng, sau đó bàn đến phương pháp phán đoán sự cố. Đổng hổ xăng
được cấu tạo bởi 2 phấn là bộ nhận và bộ chỉ báo. Bộ nhận lắp dưới bình
xăng, nối với phao, còn bộ chỉ báo lắp trên mặt đổng hổ.
Sự cố thường gặp ở đổng hố xăng đó là kim không chuyển động,
không hiển thị còn bao nhiêu xăng. Nguyên nhân xảy ra sự cổ đó là:
(1) Dây nguồn bị hở hoặc chập.
(2) Phao bị vỡ, thấm xăng, không phát huy được tác dụng.
(3) Cẩn chạm tiếp xúc không tốt với cuộn dây điện trở.