Page 343 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 343

KỸ THUẬT SỨA CHỮA XE MAY NÂNG CAO  I   341

   của trục đàn hổi rổi chuyển động cùng hướng. Nếu thấy phắn giữa trục
   đàn  hổi bị  lật ra  nhiều, chứng tỏ trục đàn  hổi  bị gập,  khi  làm việc trục
   đàn hổi vẫn có hiện tượng duỗi vào thu  ra, làm cho kim bị  lắc liên tục,
   phải thay mới.
       Sau khi dây tóc đồng hồ bị đứt, kim đồng hổ không chịu tác dụng
   giảm chấn, nên tất nhiên sẽ xảy ra hiện tượng rung. Sau khi giá đỡ kim
   bị  lỏng, cuộn dây kim  loại chịu  lực không đểu, cho nên  kim chỉ tốc độ
   bị rung.

       1.3  Bộ kiểm đếm không làm việc
       Đồng hổ chạy bình thường, nhưng bộ kiểm đếm không hoạt động,
   rất có thể là do lẫy gạt trên trống hoặc trên mặt bánh răng xoắn của bộ
   kiểm  đếm  bị  hỏng. Ví dụ,  lẫy gạt  hàng  nghìn  bị  hỏng,  phía  dưới  hàng
   nghìn vẫn hoạt động bình thường, còn từ số hàng nghìn trở lên không
   chạy. Cứ như vậy mà suy, số nào đứng im thì chứng tỏ lẫy gạt ở nấc đó
   bị hỏng, phải tháo ra thay mới.
   2. Sự cố tại đồng hồ xăng

       Có xe  ngoài  lắp đổng  hồ đo tốc độ còn  lắp cả  đồng  hồ đo xăng,
   trong  bình xăng còn xăng  nhiểu hay ít có thể nhìn vào đồng  hổ này là
   biết được, như xe CQ-CY80.  Nếu  đổng  hổ xăng xảy ra  sự cố thì  không
   thể báo lượng xăng trong bình còn  bao nhiêu. Để lam rõ nguyên nhân
   xảy ra sự cố, trước tiên xin giới thiệu qua vể nguyên lí cấu tạo của đồng
   hồ xăng, sau đó bàn đến phương pháp phán đoán sự cố. Đổng hổ xăng
   được cấu tạo bởi 2 phấn là bộ nhận và bộ chỉ báo. Bộ nhận lắp dưới bình
   xăng, nối với phao, còn bộ chỉ báo lắp trên mặt đổng hổ.

       Sự cố thường gặp ở đổng hố xăng đó là kim  không chuyển động,
   không hiển thị còn bao nhiêu xăng. Nguyên nhân xảy ra sự cổ đó là:
       (1) Dây nguồn bị hở hoặc chập.

       (2) Phao bị vỡ, thấm xăng, không phát huy được tác dụng.
       (3) Cẩn chạm tiếp xúc không tốt với cuộn dây điện trở.
   338   339   340   341   342   343   344   345   346   347   348