Page 342 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 342

340    H Ù N G   LÊ


           7.7  Kim chỉ tốc độ không chạy  '
           Nguyên  nhân  khiến  kim  chỉ  tốc  độ  không  chạy  là  do  bánh  răng
       xoán ở đẩu vào bị mòn nghiêm trọng, trục đàn hồi bị gãy hoặc đẩu trục
       vuông bị mòn nghiêm trọng, trục kim bị kẹt.
           Khi  phán  đoán,  trước  tiên  phải  tháo  đẩu  trục  đàn  hồi  nối  với  bệ
       bánh trước,  kiểm tra xem trục đàn  hồi  có  bị  gãy không,  khối  vuông ở
       đẩu trục đàn hổi có bị mòn không. Nếu trục đàn hổi bị gãy thì phải thay
       mới. Nếu khối vuông bị mòn thành khối tròn thì phải thay trục đàn hồi
       mới.  Nếu  không  thấy trục đàn  hổi  bị  mòn  thì  phải  tháo vỏ  bọc  ngoài
       của trục đàn hổi rổi cắm trực tiếp khối vuông của trục đàn hói vào trong
       khe vuông của đổng  hố đo tốc độ, sau đó dùng tay chuyển động trục
       đàn  hồi.  Nếu  kim  không chạy, chứng tỏ phẩn quay cùa  đổng  hổ có sự
       cố. Nếu kim chạy đổng hộ với lực tác dụng của tay thì chứng tỏ trục đàn
       hổi của đồng  hồ lắp chưa chuẩn, hoặc bánh  răng xoắn của đẩu vào bị
       mòn nghiêm trọng.
           Nếu kiểm tra thấy trục đàn hồi và đổng hổ đều không có sự cố, lúc
       này phải  tháo  bánh trước  rổi tháo  bánh  răng  xoắn  nối với  bánh trước,
       kiểm tra xem bánh răng xoắn có bị mòn nghiêm trọng không, nếu có thì
       phải thay mới. Khi thay bánh răng xoắn mới, phải nhớ quết mỡ bôi trơn.

           Nếu kiểm tra thấy bánh răng xoắn và trục đàn hổi đểu bình thường,
       lúc này phải tháo rời đồng hổ đo tốc độ, kiểm tra xem trục kim có bị kẹt
       không, nếu bị kẹt thì phải sửa. Khi tháo đổng hổ phải  hết sức cẩn thận,
       để tránh làm hỏng các linh kiện khác.

            7.2  Kim chỉ lác hoặc rung

           Nguyên nhân khiến kim chi tốc độ bị lắc hoặc dung là do bánh răng
       xoắn  hoặc trục đàn  hổi  bị  hỏng, dây tóc đổng  hồ  bị  hỏng, giá  đỡ kim
        bị lỏng.

            Khi  phán đoán, trước tiên tháo trục đàn  hổi  và  hộp  bảo vệ ngoài,
        kiểm tra xem có bị ép dẹt hoặc gập không. Nếu vỏ bảo vệ còn tốt thì có
       thể rút trục đàn hói ra kiểm tra, khi kiểm tra có thể lần lượt cầm hai đầu
                                                                      i
   337   338   339   340   341   342   343   344   345   346   347