Page 341 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 341

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO  I   3 3 9

       (3) Khe hở làm việc giữa sàng rung và màng rung điểu chỉnh không
   chính xác.

       (4) 6 vít M4 trên náp trước của còi bị lỏng hoặc vít đỡ còi bị lỏng.
       Khi phán đoán, trước tiên bật công tắc rối căn cứ vào cường độ của
   ánh đèn để phán đoán xem lượng điện trong bình ắc quy có đủ không.
   Nếu thấy động cơ chạy với tốc độ cao, bấm nút còi, còi kêu bình thường.
   Còn khi chạy với tốc độ thấp, còi kêu rè hoặc tậm tịt, đó là dấu hiệu bình
   ác quy  không  đủ  điện, đây là  hiện tượng  bình thường,  không  phải  là
   sự cố ở còi. Ngoài ra còn phải  kiểm tra xem vít đỡ còi hoặc vít trên nắp
   trước  có  lỏng  quá  không.  Sau  khi  chắc  chắn  đểu  không  có  dấu  hiệu
   khác thường thì tiến hành kiểm tra và điểu chỉnh theo trình tự sau đây.
       (1) Tháo  nắp  trước  của  còi,  kiểm  tra  xem  bộ  tiếp  xúc  có  bị  cháy
   không, tiếp xúc có tốt không, hoặc lò xo có bị gãy không. Nếu  sau  khi
   mài bộ tiếp xúc mà còi kêu vẫn không bình thường thì phải kiểm tra và
   điểu chỉnh khe hở của bộ tiếp xúc.
       (2) Tiếng còi  không  bình thường, chủ yếu  phải  điều chỉnh  khe hở
   của sàng rung và màng rung, thông thường áp dụng phương pháp điểu
   chỉnh. Khi điểu chỉnh, van cùa động cơ giữ cố định, nới lỏng đai ốc trên
   đinh tán, sau  đó dùng tua vít từ từ nới vít điều chỉnh.  Nếu  phát ra âm
   thanh  chói  tai thì  phải tăng  khe  hở.  Nếu  phát ra âm thanh  rè thì  phải
   thu nhỏ khe hở. Điểu chỉnh liên tục đến khi đạt âm lượng lớn nhất, âm
   thanh tốt nhất rồi vặn chắt đai ốc trên chốt điểu chỉnh. Nếu điểu chỉnh
   mà  vẫn  không  có  hiệu  quả thì  phải  tháo  màng  rung,  nếu  bị  hỏng thì
   phải  sửa  hoặc thay còi  mới. Khi thay,  nhất định  phải  chọn còi có cùng
   quy cách. Công suất của còi quá lớn thì tiếng sẽ nhỏ, công suất quá nhỏ
   thì tiếng càng chói tai, ngoài ra còn dễ bị cháy cuộn dây của còi.

   VII.  Phán đoán và loại trừ sự cố tại thiết bị đo
   1. Sự cố tạ i đồng hồ đo tốc độ

       Sự cố thường gặp tại đóng hổ đo tốc độ đó là kim chỉ tốc độ không
   chạy, kim chỉ tốc độ bị lắc hoặc rung, bộ kiểm đếm không làm việc.
   336   337   338   339   340   341   342   343   344   345   346