Page 341 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 341
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO I 3 3 9
(3) Khe hở làm việc giữa sàng rung và màng rung điểu chỉnh không
chính xác.
(4) 6 vít M4 trên náp trước của còi bị lỏng hoặc vít đỡ còi bị lỏng.
Khi phán đoán, trước tiên bật công tắc rối căn cứ vào cường độ của
ánh đèn để phán đoán xem lượng điện trong bình ắc quy có đủ không.
Nếu thấy động cơ chạy với tốc độ cao, bấm nút còi, còi kêu bình thường.
Còn khi chạy với tốc độ thấp, còi kêu rè hoặc tậm tịt, đó là dấu hiệu bình
ác quy không đủ điện, đây là hiện tượng bình thường, không phải là
sự cố ở còi. Ngoài ra còn phải kiểm tra xem vít đỡ còi hoặc vít trên nắp
trước có lỏng quá không. Sau khi chắc chắn đểu không có dấu hiệu
khác thường thì tiến hành kiểm tra và điểu chỉnh theo trình tự sau đây.
(1) Tháo nắp trước của còi, kiểm tra xem bộ tiếp xúc có bị cháy
không, tiếp xúc có tốt không, hoặc lò xo có bị gãy không. Nếu sau khi
mài bộ tiếp xúc mà còi kêu vẫn không bình thường thì phải kiểm tra và
điểu chỉnh khe hở của bộ tiếp xúc.
(2) Tiếng còi không bình thường, chủ yếu phải điều chỉnh khe hở
của sàng rung và màng rung, thông thường áp dụng phương pháp điểu
chỉnh. Khi điểu chỉnh, van cùa động cơ giữ cố định, nới lỏng đai ốc trên
đinh tán, sau đó dùng tua vít từ từ nới vít điều chỉnh. Nếu phát ra âm
thanh chói tai thì phải tăng khe hở. Nếu phát ra âm thanh rè thì phải
thu nhỏ khe hở. Điểu chỉnh liên tục đến khi đạt âm lượng lớn nhất, âm
thanh tốt nhất rồi vặn chắt đai ốc trên chốt điểu chỉnh. Nếu điểu chỉnh
mà vẫn không có hiệu quả thì phải tháo màng rung, nếu bị hỏng thì
phải sửa hoặc thay còi mới. Khi thay, nhất định phải chọn còi có cùng
quy cách. Công suất của còi quá lớn thì tiếng sẽ nhỏ, công suất quá nhỏ
thì tiếng càng chói tai, ngoài ra còn dễ bị cháy cuộn dây của còi.
VII. Phán đoán và loại trừ sự cố tại thiết bị đo
1. Sự cố tạ i đồng hồ đo tốc độ
Sự cố thường gặp tại đóng hổ đo tốc độ đó là kim chỉ tốc độ không
chạy, kim chỉ tốc độ bị lắc hoặc rung, bộ kiểm đếm không làm việc.