Page 346 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 346
344 H Ù N G LÊ
đáu dây dẫn của bộ truyền cảm, kim đổng hổ vẫn không nhúc nhích, có
thể lẩn lượt nối chạm mạch đẩu cực nguồn của đồng hồ với đẩu cực ra
để kiểm tra xem sự cố ở bên trong hay ở dây dẫn. Phương pháp tương
tự như phương pháp phán đoán sự cố ở đồng hổ báo nhiệt nước.
(2) Khi không có áp lực nhưng đóng hổ vẫn báo có áp lực. Sau khi nối
thông công tắc đánh lửa, động cơ vẫn chưa chạy, hệ thống bôi trơn vẫn
chưa có áp lực, nhưng kim đổng hổ lại bắt đẩu di chuyển. Nguyên nhân
dân đến sự cố này thường là: đoạn dây dẫn từ đổng hổ đến bộ truyền
cảm bị chạm mạch, bên trong bộ truyền cảm bị chập hoặc chạm mạch.
Nếu gặp hiện tượng này thì phải tắt ngay công tắc đánh lửa (hoặc
công tắc nguồn), để tránh dòng điện lớn chạy qua mà làm cháy đóng
hồ. Khi kiểm tra có thể tháo một đẩu dây dẫn của bộ truyển cảm, sau
đó nối thông với công tắc đánh lửa để thử. Nếu kim không nhảy về vị trí
SxlOSPa, chứng tỏ bên trong bộtruyển cảm bị chập. Nếu kim vẫn nhảy
về vị trí SxlOSPa thì phải kiểm tra xem đoạn dây dẫn từ đổng hổ đến bộ
truyền cảm có bị chạm mạch không.
5. Sự cố tại đèn báo nạp điện
(1) Nối thông công tắc đánh lửa nhưng đèn báo nạp điện không
sáng. Sau khi bật công tắc đánh lửa, đèn báo nạp điện không sáng hoặc
đỏ ngầu. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này thường là: cẩu chì bị
đứt, dây nối bị lỏng, bóng đèn báo bị cháy, bộ tiếp xúc của bộ ngắt điện
báo nạp điện tiếp xúc không tốt, hoặc bộ tiếp xúc thứ hai trong bộ ngắt
điện kiểu tiếp xúc kép bị kết dính, dây dẫn trung tính bị chạm mạch. Đối
với sự cổ này, trước tiên phải kiểm tra xem cẩu chì có bị đứt không, dây
nối có bị lỏng không. Nếu vẫn tốt thì có thể gạt chân cắm dây dẫn của
bộ điểu phối, tháo dây dẫn của đèn báo, nối thông với công tắc nguồn
rồi dùng dây dẫn này cho chạm mạch để thử. Nếu đèn báo sáng, chứng
tỏ bóng đèn còn tốt, sự cố là do bộ tiếp xúc của bộ ngắt điện tiếp xúc
không tốt, hoặc bên trong bộ điểu phổi chạm mạch không tốt gây ra.