Page 350 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 350

348    H Ù N G   LÊ


           Sự CỐ nghiêm trọng có thể làm cho các linh  kiện chính  bị  hư hỏng
       nặng, phải dừng xe, đồng thời không thể thay thế linh kiện đã hỏng hoặc
       dùng  dụng  cụ  mang  theo xe để  khắc  phục trong  thời  gian  ngắn.  Như
       động cơ có hiện tượng làm xước xi lanh, kẹt xi lanh, thân xi lanh bị nứt.

           Sự cố nguy hiểm tức chỉ sự cố có thể gây tai nạn chết người, xe hỏng
       người mất. Như hệ thống  phanh  bị  hỏng, đinh ốc đẩu thanh truyền  bị
       gãy, pít tông bị vỡ.

       III.  Quy luật diễn biến của sự cố ở xe máy hiện đại

           Thực tiễn và  kinh  nghiệm  lâu dài  cho thấy, tỉ lệ xảy ra  sự cố trong
       quá trình sử dụng xe máy có thể được chia thành 3 giai đoạn.
       7. Sự cố giai đoạn đầu

           Tương ứng với thời kỳ đẩu sử dụng xe, tỉ lệ xảy ra sự cố ở giai đoạn
       này tương  đối  cao,  nhưng  củng  với  sự kéo dài thời  gian  sử dụng, tỉ lệ
       xảy ra sự cố giảm rất nhanh. Sự cố xảy ra trong thời kỳ đẩu thường là do
       lỗi thiết kế, chế tạo hoặc công  nghệ sửa chữa  không đạt yêu cắu, chất
       lượng không tốt gây nên.

       2. Sự CỐ ngẫu nhiên
           Đó là thời kỳ tuổi thọ hữu hiệu của xe sau khi được đưa vào sử dụng
       bình thường, ở giai đoạn này tỉ lệ xảy ra sự cố thấp và tương đối ổn định,
       sự cố thường do nhân tố ngẫu  nhiên gây ra. Như thao tác sai, sửa chữa
       không  đúng, vật liệu  bị  lỗi. Sự cố  ngẫu  nhiên  không  thể dùng  các  linh
       kiện thay thế định kỳ khi sự cố xảy ra để dự phòng, nhưng nếu tăng cường
       công tác bảo dưỡng và đại tu đúng quy định là có thể giảm đáng kể sự cổ
       xảy ra trong thời kỳ này, đồng thời có thể kéo dài tuổi thọ của xe.

       3. Sự cố hao mòn
           Đó là thời  kỳ cuối sử dụng xe, nói chung là thời kỳ sau  khi xe chạy
       hết độ bển quy định. Hành trình chạy đúng độ bển quy định của xe hiện
       đại có liên quan đến tổng dung tích của xe, dung tích càng lớn thì hành
       trình giữ độ bền càng nhiều. Sau khi xe máy bước vào giai đoạn này thì
       tỉ lệ xảy ra sự cố cao và tăng rõ rệt. Đó là do các linh kiện chính của xe sau
   345   346   347   348   349   350   351   352   353   354   355