Page 350 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 350
348 H Ù N G LÊ
Sự CỐ nghiêm trọng có thể làm cho các linh kiện chính bị hư hỏng
nặng, phải dừng xe, đồng thời không thể thay thế linh kiện đã hỏng hoặc
dùng dụng cụ mang theo xe để khắc phục trong thời gian ngắn. Như
động cơ có hiện tượng làm xước xi lanh, kẹt xi lanh, thân xi lanh bị nứt.
Sự cố nguy hiểm tức chỉ sự cố có thể gây tai nạn chết người, xe hỏng
người mất. Như hệ thống phanh bị hỏng, đinh ốc đẩu thanh truyền bị
gãy, pít tông bị vỡ.
III. Quy luật diễn biến của sự cố ở xe máy hiện đại
Thực tiễn và kinh nghiệm lâu dài cho thấy, tỉ lệ xảy ra sự cố trong
quá trình sử dụng xe máy có thể được chia thành 3 giai đoạn.
7. Sự cố giai đoạn đầu
Tương ứng với thời kỳ đẩu sử dụng xe, tỉ lệ xảy ra sự cố ở giai đoạn
này tương đối cao, nhưng củng với sự kéo dài thời gian sử dụng, tỉ lệ
xảy ra sự cố giảm rất nhanh. Sự cố xảy ra trong thời kỳ đẩu thường là do
lỗi thiết kế, chế tạo hoặc công nghệ sửa chữa không đạt yêu cắu, chất
lượng không tốt gây nên.
2. Sự CỐ ngẫu nhiên
Đó là thời kỳ tuổi thọ hữu hiệu của xe sau khi được đưa vào sử dụng
bình thường, ở giai đoạn này tỉ lệ xảy ra sự cố thấp và tương đối ổn định,
sự cố thường do nhân tố ngẫu nhiên gây ra. Như thao tác sai, sửa chữa
không đúng, vật liệu bị lỗi. Sự cố ngẫu nhiên không thể dùng các linh
kiện thay thế định kỳ khi sự cố xảy ra để dự phòng, nhưng nếu tăng cường
công tác bảo dưỡng và đại tu đúng quy định là có thể giảm đáng kể sự cổ
xảy ra trong thời kỳ này, đồng thời có thể kéo dài tuổi thọ của xe.
3. Sự cố hao mòn
Đó là thời kỳ cuối sử dụng xe, nói chung là thời kỳ sau khi xe chạy
hết độ bển quy định. Hành trình chạy đúng độ bển quy định của xe hiện
đại có liên quan đến tổng dung tích của xe, dung tích càng lớn thì hành
trình giữ độ bền càng nhiều. Sau khi xe máy bước vào giai đoạn này thì
tỉ lệ xảy ra sự cố cao và tăng rõ rệt. Đó là do các linh kiện chính của xe sau