Page 345 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 345

KỸ TH U Ậ T  SỬA  CHỮ A  XE  M ÂY  N Â N G   CA O   I   3 4 3

   100°c, chứng tỏ sự cố không phải ở bộ truyền cảm, mà ở đẩu cực nguổn.
   Khi thử đánh lửa mà không có tia lửa thì cuộn dây nung điện bên trong
  đổng hồ bị cháy hoặc hở.
       (2)  Kim đồng hồ đứng  im ở vị trí 40°c. Sau  khi  nối thông công tắc
  đánh lửa để khởi động động cơ, kim chỉ 40°c, nhiệt độ của động cơ tăng
  cao, kim cũng không di chuyển. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này
  thường là: một đoạn nào đó của dây dẫn từ đồng hồ báo nhiệt nước đến
  bộ truyền cảm  bị  chạm  mạch,  hoặc  bên trong  bộ truyền cảm  bị chập.
   Phương pháp phán đoán sự cố này là: nối thông công tắc đánh lửa, tháo
   một đẩu  dây dẫn của  bộ truyền cảm để thử.  Nếu  kim từ 40°c trở vể vị
  trí ngoài 100°c, chứng tỏ bên trong bộ truyền cảm có hiện tượng chạm
   mạch hoặc chập mạch. Nếu kim vẫn không vể vị trí ngoài 100°c thì phải
   kiểm tra đoạn dây dẫn từ đồng hổ đến bộ truyền cảm xem có chỗ nào
  bị chạm mạch không. Nếu tất cả đều bình thường thì đó là do đổng hổ
   báo nhiệt nước bị hỏng.
  4.  Sự cố tại đồng hồ đo áp lực xàng

       (1) Đổng hổ đo áp lực xăng luôn chỉ số 0. Đối với xe bôi trơn bằng
  áp lực 4 kỳ, khi động cơ vận  hành ở mọi trạng thái, đổng  hồ đo áp lực
  xăng  đểu  không  báo  áp  lực.  Nguyên  nhân  dẫn  đến  hiện  tượng  này
  thường là; dây nguồn của đổng hồ bị hở, cuộn dây nung điện bên trong
  đống hổ bị cháy hoặc hở, cuộn dây nung điện của bộ truyền cảm áp lực
  dầu bị cháy hoặc bộ tiếp xúc tiếp xúc không tốt, hệ thống bôi trơn động
  cơ có sự cố.

       Khi phán đoán, nối thông công tắc đánh lửa, tháo một đẩu dây dẫn
  của  bộ truyền cảm áp lực xăng cho chạm  mạch để thử. Nếu  kim đổng
   hồ  lập tức từ 0  nhảy vể  phía  SxlO^Pa thì  chứng tỏ đổng  hổ đo áp  lực
  xăng còn tốt. Lúc này có thể tháo bộ truyền cảm và lắp lại đẩu dây dẫn
  đã tháo, sau đó dùng một cái que vừa phải nhét vào trong lỗ xăng của
   bộ truyền cảm, chọc lên màng cán mỏng để thử. Nếu kim đổng hổ nhúc
   nhích, chứng tỏ  bộ truyền cảm vẫn tốt, hệ thống  bôi  trơn động cơ có
   sự cố. Trái lại, đó là do bộ truyền cảm có sự cố. Nếu chạm mạch thử một
   340   341   342   343   344   345   346   347   348   349   350