Page 345 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 345
KỸ TH U Ậ T SỬA CHỮ A XE M ÂY N Â N G CA O I 3 4 3
100°c, chứng tỏ sự cố không phải ở bộ truyền cảm, mà ở đẩu cực nguổn.
Khi thử đánh lửa mà không có tia lửa thì cuộn dây nung điện bên trong
đổng hồ bị cháy hoặc hở.
(2) Kim đồng hồ đứng im ở vị trí 40°c. Sau khi nối thông công tắc
đánh lửa để khởi động động cơ, kim chỉ 40°c, nhiệt độ của động cơ tăng
cao, kim cũng không di chuyển. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này
thường là: một đoạn nào đó của dây dẫn từ đồng hồ báo nhiệt nước đến
bộ truyền cảm bị chạm mạch, hoặc bên trong bộ truyền cảm bị chập.
Phương pháp phán đoán sự cố này là: nối thông công tắc đánh lửa, tháo
một đẩu dây dẫn của bộ truyền cảm để thử. Nếu kim từ 40°c trở vể vị
trí ngoài 100°c, chứng tỏ bên trong bộ truyền cảm có hiện tượng chạm
mạch hoặc chập mạch. Nếu kim vẫn không vể vị trí ngoài 100°c thì phải
kiểm tra đoạn dây dẫn từ đồng hổ đến bộ truyền cảm xem có chỗ nào
bị chạm mạch không. Nếu tất cả đều bình thường thì đó là do đổng hổ
báo nhiệt nước bị hỏng.
4. Sự cố tại đồng hồ đo áp lực xàng
(1) Đổng hổ đo áp lực xăng luôn chỉ số 0. Đối với xe bôi trơn bằng
áp lực 4 kỳ, khi động cơ vận hành ở mọi trạng thái, đổng hồ đo áp lực
xăng đểu không báo áp lực. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này
thường là; dây nguồn của đổng hồ bị hở, cuộn dây nung điện bên trong
đống hổ bị cháy hoặc hở, cuộn dây nung điện của bộ truyền cảm áp lực
dầu bị cháy hoặc bộ tiếp xúc tiếp xúc không tốt, hệ thống bôi trơn động
cơ có sự cố.
Khi phán đoán, nối thông công tắc đánh lửa, tháo một đẩu dây dẫn
của bộ truyền cảm áp lực xăng cho chạm mạch để thử. Nếu kim đổng
hồ lập tức từ 0 nhảy vể phía SxlO^Pa thì chứng tỏ đổng hổ đo áp lực
xăng còn tốt. Lúc này có thể tháo bộ truyền cảm và lắp lại đẩu dây dẫn
đã tháo, sau đó dùng một cái que vừa phải nhét vào trong lỗ xăng của
bộ truyền cảm, chọc lên màng cán mỏng để thử. Nếu kim đổng hổ nhúc
nhích, chứng tỏ bộ truyền cảm vẫn tốt, hệ thống bôi trơn động cơ có
sự cố. Trái lại, đó là do bộ truyền cảm có sự cố. Nếu chạm mạch thử một