Page 353 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 353
KỸ TH U Ậ T SỬA CHỮ A XE M AY N Â N G CAO I 351
điểu khiển điện tử. Ví dụ, lực truyển động của động cơ không đủ, có thể
truy tìm nguyên nhân ngay từ động cơ, xem có hải do bộ li hợp tiếp xúc
không tốt không, thậm chí kiểm tra xem bánh sau có bị kẹt không, ngoài
ra còn phải kiểm tra xem hệ thống điểu khiển điện tử có hoạt động bình
thường không, đặc biệt là đối với động cơ có tính năng cao của hệ thống
điều khiển động cơ cẩn phải hết sức lưu ý. Phương pháp kiểm tra sự cố
phải linh hoạt, không được chỉ giới hạn ở riêng bản thân động cơ.
Nguyên tắc mới đặc biệt cẩn lưu ý đó là, đối với các thiết bị điện tử
thì tuyệt đối không được loại bỏ sự cố bằng phương pháp truyền thống.
Khi phán đoán sự cố, trước tiên phải mức độ phán đoán cơ bản khi chưa
lắp các linh kiện điện tử để loại bỏ sự cố thông thường. Nếu sự cố vẫn
không thể khắc phục, đổng thời chác chắn rằng thiết bị điện tử xảy ra sự
cố thì mới tiến hành công đoạn tiếp theo. Ví dụ như thiết bị phun xăng
điện tử, linh kiện điện tử này rất dẻ bị bụi bẩn làm tắc mà ảnh hưởng
đến độ chính xác của nó, khi động cơ làm việc, có thể dùng thiết bị nghe
để phán đoán tiếng kêu nhẹ có quy luật phát ra khi thiết bị phun xăng
đóng mở, nếu không thấy tiếng hoặc tiếng kêu bình thường thì phải
kiểm tra đẩu dây dẫn, kiểm tra thiết bị phun xăng và tín hiệu từ ECU.
Sau đó tháo bó dây dẫn rói dùng đổng hồ đo điện trở đo giá trị điện trở
giữa các đẩu cực của thiết bị phun xăng. Nếu giá trị điện trở không phù
hợp với yêu cẩu trong sách hướng dẫn sử dụng và bảo hành xe (thông
thường tiêu chuẩn ở 20°c là 13,4 Q-14,2 n, cũng có thiết bị phun xăng
có điện trở thấp có giá trị điện trở từ 0,6 Q-3 Q), thì phải thay thiết bị
phun xăng mới. Nếu giá trị điện trở phù hợp giá trị quy định nhưng
sự cố vẫn không được loại bỏ thì lại cắm giác, sau khi đưa tới trạm bảo
dưỡng dùng máy chuyên dụng để rửa thiết bị phun xăng, lại dùng thiết
bị đo chuyên dụng để kiểm tra lượng xăng phun ra và tình trạng rỉ xăng
của thiết bị phun xăng xem có phù hợp yêu cẩu không.
Thiết bị điện tử trên xe máy hiện đại ngày càng nhiều, mà không ít
thiết bị cung cấp điện kiểu mạch xung, như vậy sẽ tồn tại một lượng lớn
tín hiệu nhiễu trên dây nối và điện trở chạm mạch. Để hệ thống và thiết
bị điện tử hoạt động bình thường, dây dẫn điện và đẩu nối chạm mạch