Page 353 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 353

KỸ TH U Ậ T  SỬA  CHỮ A  XE  M AY  N Â N G   CAO  I  351


   điểu khiển điện tử. Ví dụ, lực truyển động của động cơ không đủ, có thể
   truy tìm nguyên nhân ngay từ động cơ, xem có hải do bộ li hợp tiếp xúc
   không tốt không, thậm chí kiểm tra xem bánh sau có bị kẹt không, ngoài
   ra còn phải kiểm tra xem hệ thống điểu khiển điện tử có hoạt động bình
   thường không, đặc biệt là đối với động cơ có tính năng cao của hệ thống
   điều khiển động cơ cẩn phải  hết sức lưu ý. Phương pháp kiểm tra sự cố
   phải linh hoạt, không được chỉ giới hạn ở riêng bản thân động cơ.

       Nguyên tắc mới đặc biệt cẩn lưu ý đó là, đối với các thiết bị điện tử
   thì tuyệt đối không được loại bỏ sự cố bằng phương pháp truyền thống.
   Khi phán đoán sự cố, trước tiên phải mức độ phán đoán cơ bản khi chưa
   lắp các linh  kiện điện tử để loại  bỏ sự cố thông thường.  Nếu sự cố vẫn
   không thể khắc phục, đổng thời chác chắn rằng thiết bị điện tử xảy ra sự
   cố thì mới tiến hành công đoạn tiếp theo. Ví dụ như thiết bị phun xăng
   điện tử,  linh  kiện điện tử này rất dẻ bị  bụi  bẩn  làm tắc mà ảnh  hưởng
   đến độ chính xác của nó, khi động cơ làm việc, có thể dùng thiết bị nghe
   để phán đoán tiếng kêu  nhẹ có quy luật phát ra khi thiết bị phun xăng
   đóng  mở,  nếu  không  thấy tiếng  hoặc tiếng  kêu  bình thường thì  phải
   kiểm tra  đẩu  dây dẫn,  kiểm tra thiết bị  phun xăng và tín  hiệu từ ECU.
   Sau đó tháo bó dây dẫn rói dùng đổng hồ đo điện trở đo giá trị điện trở
   giữa các đẩu cực của thiết bị phun xăng. Nếu giá trị điện trở không phù
   hợp với yêu cẩu trong sách hướng dẫn sử dụng và bảo hành xe (thông
   thường tiêu chuẩn ở 20°c là  13,4 Q-14,2 n, cũng có thiết bị phun xăng
   có điện trở thấp có giá trị  điện trở từ 0,6 Q-3  Q), thì  phải  thay thiết bị
   phun  xăng  mới.  Nếu  giá  trị  điện  trở  phù  hợp  giá  trị  quy  định  nhưng
   sự cố vẫn không được loại bỏ thì lại cắm giác, sau khi đưa tới trạm bảo
   dưỡng dùng máy chuyên dụng để rửa thiết bị phun xăng, lại dùng thiết
   bị đo chuyên dụng để kiểm tra lượng xăng phun ra và tình trạng rỉ xăng
   của thiết bị phun xăng xem có phù hợp yêu cẩu không.
       Thiết bị điện tử trên xe máy hiện đại ngày càng nhiều, mà không ít
   thiết bị cung cấp điện kiểu mạch xung, như vậy sẽ tồn tại một lượng lớn
   tín hiệu nhiễu trên dây nối và điện trở chạm mạch. Để hệ thống và thiết
   bị điện tử hoạt động bình thường, dây dẫn điện và đẩu nối chạm mạch
   348   349   350   351   352   353   354   355   356   357   358