Page 357 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 357
KỸ THUAT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO Ị 3 5 5
Hệ thống Track gồm 2 phần là phán đoán và hiển thị. Phần phán
đoán nổi với cáp điện chính, thiết bị hiển thị nằm ở phía dưới đồng hổ đo
vận tốc quay của động cơ, dùng 3 bóng đèn báo để hiển thị kết quả sự cố
phán đoán được. Quá trình tự phán đoán của hệ thống này như sau:
Sau khi mở công tắc đánh lửa, nếu chỉ có đèn báo màu đỏ bên trái
sáng, chứng tỏ dây dẫn điện đã được nối thông, người lái có thể khởi
động máy. Nếu đèn vàng ở giữa cũng sáng, chứng tỏ bình ắc quy đã
chai hoặc điện áp thấp dưới 10,5 V, người lái phải kịp thời bổ sung nước
chưng cất hoặc thay bình ác quy, sau khi loại bỏ sự cố đèn vàng tự động
tắt, người lái mới có thể khởi động máy.
Sau khi khởi động máy, nếu đèn báo màu đỏ bên trái tự động tắt,
2 đèn còn lại cũng không sáng, chứng tỏ hệ thống nạp điện hoạt động
bình thường, người lái có thể lên đường. Nếu đèn báo màu đỏ không tắt,
chứng tỏ dây nạp điện bị đứt, cuộn dây nạp điện của máy tự điện bị long
hoặc bộ điểu phối tiếp xúc không tốt với cáp điện, người lái phải kịp thời
loại bỏ các sự cố này, sau khi sự cố được loại bỏ, đèn báo màu đỏ tự động
tất, người lái mới có thể lên đường. Nếu đèn báo màu vàng ở giữa sáng,
chứng tỏ bộ điểu phối đã hỏng, lúc này tuyệt đổi không được chạy với tốc
độ cao, nếu không có thể sẽ làm hỏng đèn và dây dẫn điện. Nếu người lái
cố chạy với tốc độ cao thì bộ phán đoán thực hiện chức năng tự bảo vệ,
đèn báo màu vàng ở giữa tắt, thiết bị phán đoán không bị hỏng nhưng
đèn rất có thể sẽ bị hỏng, cho nên người lái phải hết sức lưu ý.
Trong quá trình chạy, khi người lái bật đèn báo vị trí sổ hoặc giẫm
phanh mà đèn báo bên phải sáng, chứng tỏ đèn phanh hoặc đèn báo vị
trí số bị hỏng hoặc dây bị long, phải kịp thời thay mới để đảm bảo chạy
xe an toàn.
Nhìn chung trên toàn thế giới, cùng với sự phát triển nhanh chóng
và sự ứng dụng kỹ thuật máy tính điện tử và kỹ thuật mạng, kỹ thuật
phán đoán sự cố ở xe máy ngày càng hướng tới tính năng tự động hóa,
thông minh hóa. Một sổ loại xe của nước ngoài đã bắt đầu sửdụng thiết
bị tự phán đoán sự cố. Trong tương lai không xa, xe máy của nước ta
cũng sẽ dần áp dụng những kỹ thuật tự phán đoán tiên tiến này, đến