Page 357 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 357

KỸ THUAT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO  Ị   3 5 5

       Hệ thống Track gồm  2  phần  là  phán  đoán  và  hiển thị.  Phần  phán
   đoán nổi với cáp điện chính, thiết bị hiển thị nằm ở phía dưới đồng hổ đo
   vận tốc quay của động cơ, dùng 3 bóng đèn báo để hiển thị kết quả sự cố
   phán đoán được. Quá trình tự phán đoán của hệ thống này như sau:

       Sau khi mở công tắc đánh lửa, nếu chỉ có đèn báo màu đỏ bên trái
   sáng, chứng tỏ dây dẫn  điện  đã  được  nối thông,  người  lái  có thể  khởi
   động  máy.  Nếu  đèn  vàng  ở giữa  cũng  sáng,  chứng  tỏ  bình  ắc  quy đã
   chai hoặc điện áp thấp dưới 10,5 V, người lái phải kịp thời bổ sung nước
   chưng cất hoặc thay bình ác quy, sau khi loại bỏ sự cố đèn vàng tự động
   tắt, người lái mới có thể khởi động máy.

       Sau  khi  khởi  động  máy, nếu  đèn  báo  màu  đỏ bên trái tự động tắt,
   2 đèn còn lại cũng  không sáng, chứng tỏ hệ thống  nạp điện  hoạt động
   bình thường, người lái có thể lên đường. Nếu đèn báo màu đỏ không tắt,
   chứng tỏ dây nạp điện bị đứt, cuộn dây nạp điện của máy tự điện bị long
   hoặc bộ điểu phối tiếp xúc không tốt với cáp điện, người lái phải kịp thời
   loại bỏ các sự cố này, sau khi sự cố được loại bỏ, đèn báo màu đỏ tự động
   tất, người lái  mới có thể lên đường. Nếu đèn báo màu vàng ở giữa sáng,
   chứng tỏ bộ điểu phối đã hỏng, lúc này tuyệt đổi không được chạy với tốc
   độ cao, nếu không có thể sẽ làm hỏng đèn và dây dẫn điện. Nếu người lái
   cố chạy với tốc độ cao thì  bộ phán đoán thực hiện chức năng tự bảo vệ,
   đèn báo màu vàng ở giữa tắt, thiết bị  phán đoán  không  bị hỏng nhưng
   đèn rất có thể sẽ bị hỏng, cho nên người lái phải hết sức lưu ý.
       Trong quá trình chạy, khi  người lái  bật đèn  báo vị trí sổ hoặc giẫm
   phanh mà đèn báo bên phải sáng, chứng tỏ đèn phanh hoặc đèn báo vị
   trí số bị hỏng hoặc dây bị long, phải kịp thời thay mới để đảm bảo chạy
   xe an toàn.
        Nhìn chung trên toàn thế giới, cùng với sự phát triển nhanh chóng
   và  sự ứng  dụng  kỹ thuật  máy tính  điện tử và  kỹ thuật mạng,  kỹ thuật
    phán đoán sự cố ở xe máy ngày càng hướng tới tính năng tự động hóa,
   thông minh hóa. Một sổ loại xe của nước ngoài đã bắt đầu sửdụng thiết
    bị  tự phán  đoán  sự cố. Trong  tương  lai  không  xa, xe  máy của  nước ta
    cũng  sẽ dần áp dụng  những  kỹ thuật tự phán đoán tiên tiến  này, đến
   352   353   354   355   356   357   358   359   360   361   362