Page 360 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 360
358 HÙNG LÊ
xe đều có sự khác biệt rõ rệt, khi kiểm tra và loại bỏ sự cố tại hệ thống
phun xăng điện tử, phải tìm hiểu nguyên lí làm việc và đặc điểm cấu tạo
của hệ thống phun xăng điện tử, đọc thêm các tài liệu kỹ thuật của từng
loại xe. Sau đó kết hợp với các nhân tố khác như hoàn cảnh sử dụng, nói
chung sự cố tại động cơ có thể thường gặp nhất là sựcổ tại các linh kiện
hoặc phụ tùng chính, trước tiên phải tiến hành kiểm tra vị trí thường xảy
ra sự cố. Nếu không tìm ra thì tiếp tục kiểm tra các vị trí khác.
4. ƯU tiên má hóa
Do hệ thống phun xăng điện tử ngày càng phức tạp, nên khi xảy
ra sự cổ thường rất khó phán đoán ra vị trí xảy ra sự cổ. Để tiện cho việc
kiểm tra, xe phun xăng điện tử hiện đại thường có chức năng tự phán
đoán sựcổ. Khi động cơ phun xăng điện tử hoạt động, hệ thống tự phán
đoán sựcố sau khi theo dõi sự có sẽ dùng phương thức mã hóa để lưu sự
cố này vào trong bộ lưu trữ, đổng thời thông qua đèn cảnh báo để nhắc
nhở người lái. Do vậy khi kiểm tra phải ưu tiên dùng cổng kết nối phán
đoán sự cố của ECU, dựa theo trình tự đặc biệt để má hóa sự cố trong bộ
lưu trữECU thông qua phương pháp nối mạch cắu hoặc sửdụng thiết bị
phán đoán sự cố, đồng thời hiển thị trực tiếp qua hình thức số hóa trên
màn hình hiển thị cửa thiết bị phán đoán hoặc sử dụng đèn nhấp nháy,
từ đó giúp cho người thợ nhanh chỏng phán đoán chính xác loại hình
và phạm vi của sự cố. Sau khi sự cố mã hóa được loại bỏ, nếu dấu hiệu sự
cố ở động cơ vẫn không hết, hoặc ban đẩu truyền ra không có mã hóa
sự cố thì lại tiến hành kiểm tra vị trí sự cố có thể xảy ra ở động cơ.
Sau khi sự cố được loại bỏ, tương tự cũng theo trình tự riêng biệt,
sử dụng phương pháp nối mạch cẩu hoặc dựa vào thiết bị phán đoán
để loại bỏ mật mã sựcố lưu trữtrong bộ lưu trữECU, để tiện cho việc ghi
chép và lưu trữ mật mã sự cố mới. Nếu không xóa được mã sự cố cũ thì
khi động cơ lại xảy ra sự cố, ECU truyền ra cả mã sự cổ mới và cũ, khiến
cho người thợ không biết đâu mới là sự cố thực sự, đâu là sự cố đã được
loại bỏ, làm cho mã sự cố cũ và mới bị lẫn lộn, gây khó khăn cho việc
kiểm tra và sửa chữa.