Page 360 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 360

358    HÙNG  LÊ

        xe đều có sự khác biệt rõ rệt,  khi  kiểm tra và loại  bỏ sự cố tại  hệ thống
        phun xăng điện tử, phải tìm hiểu nguyên lí làm việc và đặc điểm cấu tạo
        của hệ thống phun xăng điện tử, đọc thêm các tài liệu kỹ thuật của từng
        loại xe. Sau đó kết hợp với các nhân tố khác như hoàn cảnh sử dụng, nói
        chung sự cố tại động cơ có thể thường gặp nhất là sựcổ tại các linh kiện
        hoặc phụ tùng chính, trước tiên phải tiến hành kiểm tra vị trí thường xảy
        ra sự cố. Nếu không tìm ra thì tiếp tục kiểm tra các vị trí khác.
        4.  ƯU tiên má hóa

            Do  hệ thống  phun xăng điện tử ngày càng  phức tạp,  nên  khi xảy
        ra sự cổ thường rất khó phán đoán ra vị trí xảy ra sự cổ. Để tiện cho việc
        kiểm tra, xe phun xăng điện tử hiện  đại thường có chức năng tự phán
        đoán sựcổ. Khi động cơ phun xăng điện tử hoạt động, hệ thống tự phán
        đoán sựcố sau khi theo dõi sự có sẽ dùng phương thức mã hóa để lưu sự
        cố này vào trong bộ lưu trữ, đổng thời thông qua đèn cảnh báo để nhắc
        nhở người lái. Do vậy khi kiểm tra phải  ưu tiên dùng cổng kết nối phán
        đoán sự cố của ECU, dựa theo trình tự đặc biệt để má hóa sự cố trong bộ
        lưu trữECU thông qua phương pháp nối mạch cắu hoặc sửdụng thiết bị
        phán đoán sự cố, đồng thời hiển thị trực tiếp qua hình thức số hóa trên
        màn hình hiển thị cửa thiết bị phán đoán hoặc sử dụng đèn nhấp nháy,
        từ đó giúp cho người thợ nhanh chỏng phán đoán chính xác loại  hình
        và phạm vi của sự cố. Sau khi sự cố mã hóa được loại bỏ, nếu dấu hiệu sự
        cố ở động cơ vẫn không  hết, hoặc ban đẩu truyền ra không có mã hóa
        sự cố thì lại tiến hành kiểm tra vị trí sự cố có thể xảy ra ở động cơ.
            Sau  khi sự cố được loại  bỏ, tương tự cũng theo trình tự riêng  biệt,
        sử dụng  phương  pháp nối  mạch cẩu  hoặc dựa vào thiết bị  phán đoán
        để loại bỏ mật mã sựcố lưu trữtrong bộ lưu trữECU, để tiện cho việc ghi
        chép và lưu trữ mật mã sự cố mới. Nếu không xóa được mã sự cố cũ thì
        khi động cơ lại xảy ra sự cố, ECU truyền ra cả mã sự cổ mới và cũ, khiến
        cho người thợ không biết đâu mới là sự cố thực sự, đâu là sự cố đã được
        loại  bỏ,  làm cho  mã  sự cố cũ  và  mới  bị  lẫn  lộn,  gây khó  khăn cho việc
        kiểm tra và sửa chữa.
   355   356   357   358   359   360   361   362   363   364