Page 361 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 361
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO ị 359
5. Nghĩ trước làm sau
Mọi người đểu biết rằng, tháo bừa linh kiện chỉ có thể làm cho
sự cố càng nghiêm trọng hơn, thậm chí còn nghiêm trọng đến mức
không thể cứu vãn được, mang lại những tổn thất không đáng có. Do
vậy, trước tiên phải tiến hành phân tích sự cố ở động cơ, tìm hiểu xem
nguyên nhân nào có thể gây ra sựcố, sau đó lại tiến hành kiểm tra sự cố.
Chỉ có như vậy mới có thể tránh được sự mù quáng trong quá trình kiểm
tra sự cố: đã không kiểm tra ra vị trí liên quan đến sự cố, lại còn không
thể loại bỏ nhanh chóng sự cố cẩn kiểm tra.
6. Phòng bị trước sử dụng sau
Tính năng của một số linh kiện của hệ thống phun xăng điện tử và
tình trạng kỹ thuật của dây dẫn điện thường được phán đoán thông qua
các tham sổ điệp áp hoặc điện trở. Nếu nói không có các số liệu này thì
việc kiểm tra sự cố tại hệ thống sẽ rất khó khăn, thường chỉ có thể sử
dụng phương pháp thay thế linh kiện mới, các phương pháp này đôi khi
có thể làm tăng chi phí sửa chữa cũng như tốn nhiều thời gian và công
sức. Ngoài các số liệu thu thập được từ sổ tay sửa chữa bảo hành hoặc
sách báo chuyên ngành thì có một phương pháp rất hữu hiệu khác đó là
sử dụng xe không có sự cố để so sánh các tham số liên qua của hệ thống,
đồng thời ghi lại làm tham số so sánh khi kiểm tra các dòng xe tương tự
sau này. Nếu bình thường luôn chú ý làm việc này thì sẽ mang lại nhiểu
tiện ích cho việc kiểm tra sự cố tại hệ thống phun xăng điện tử.
í.ưuý;sựcố ởđộng cơ phun xăng điện tử không nhất thiết đều xảy
ra tại hệ thống phun xăng điện tử. Nếu phát hiện động cơ có sự cố, mà
đèn cảnh báo sự cố không sáng (không hiển thị mã sự cổ), trong đa số
trường hợp, sự cố này có thể không liên quan đến hệ thống phun xăng
điện tử, lúc này phải tiến hành kiểm tra sựcố theo trình tự phán đoán cơ
bản như khi động cơ chưa lắp hệ thống phun xăng điện tử. Nếu không
thì có thể gặp phải sự cố vốn không liên quan đến hệ thống phun xăng
điện tử, nhưng lại mất rất nhiểu thời gian để kiểm tra bộ truyền cảm,
thiết bị điều khiển chủ động và dây dẫn của hệ thống phun xăng điện
tử, còn sự cố thực sự thì không tìm ra.