Page 358 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 358
356 HỪNG LÊ
lúc đó người lái sẽ không còn phải lo chiếc xe của mình xảy ra sự cố mà
không thể chạy bình thường nữa.
VI. Nguyên tắc cơ bản trong phán đoán sự cố ở xe phun xăng
điện tử
Hệ thống phun xăng điện tử là một hệ thống tinh vi và phức tạp,
có ảnh hưởng rất lớn đến tính năng vận hành của động cơ, bất kể là
ECU, dây điểu khiển của hệ thống này hay bất kỳ bộ truyền cảm, bộ
điều khiển chủ động nào khác xảy ra sự cố cũng đểu có sức ảnh hưởng
nhất định đến tính năng khởi động, vận hành ổn định, tính truyền động
và tính kinh tế của động cơ. Mà nguyên nhân khiến cho động cơ phun
xăng điện tử không hoạt động hoặc hoạt động không bình thường có
thể là do hệ thống điều khiển điện tử, cũng có thể là do các thiết bị
khác ngoài hệ thống này, hoặc cũng có thể là do máy móc. Mà hệ thống
phun xăng điện tử của mỗi loại xe đểu có sự khác biệt rất lớn, cho nên
mức độ khó khi tiến hành kiểm tra sự cố cũng khác nhau, do vậy mang
lại những khó khăn nhất định cho việc kiểm tra và loại trừ sự cố. Nếu
chúng ta có thể tuân thủ những nguyên tắc cơ bản khi phán đoán sựcố
ở xe phun xăng điện tử thì việc phán đoán và loại bỏ sự cố rất dễ dàng.
Nguyên tắc cơ bản khi phán đoán và loại bỏ sự cố ở xe phun xăng điện
tử có thể khái quát bằng mấy điểm sau đây.
7. Ngoài trước trong sau
Khi động cơ xảy ra sự cổ, trước tiên vị trí có thể xảy ra sự cố bên
ngoài hệ thống điểu khiển điện tử sẽ được kiểm tra. Như vậy có thể
tránh được sự cố vốn không liên quan đến hệ thống điểu khiển điện tử,
nhưng lại tiến hành công đoạn kiểm tra tương đối phức tạp và tốn thời
gian, tốn sức đổi với bộ truyền cảm, ECU, thiết bị điểu khiển chủ động
và Các dây dẫn của hệ thống, tức là sự cổ thực sự có thể dễ tìm nhưng
lại không thể tìm ra.
Ví dụ như hệ thống nạp khí, ECU chủ yếu dựa vào lưu lượng không
khí đo được bằng máy đo hoặc áp suất tại nhánh nạp khí đo được từ bộ
truyền cảm áp suất ống nạp khí để điểu khiển lượng xăng phun, do vậy