Page 358 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 358

356    HỪNG  LÊ

      lúc đó người lái sẽ không còn phải lo chiếc xe của  mình xảy ra sự cố mà
      không thể chạy bình thường nữa.

      VI.  Nguyên tắc cơ bản trong phán đoán sự cố ở xe phun xăng
      điện tử
          Hệ thống  phun xăng điện tử là  một hệ thống tinh vi và  phức tạp,
      có ảnh  hưởng  rất  lớn  đến  tính  năng  vận  hành  của  động  cơ,  bất  kể  là
      ECU,  dây điểu  khiển  của  hệ  thống  này  hay  bất  kỳ  bộ  truyền  cảm,  bộ
      điều khiển chủ động nào khác xảy ra sự cố cũng đểu có sức ảnh hưởng
      nhất định đến tính năng khởi động, vận hành ổn định, tính truyền động
      và tính kinh tế của động cơ. Mà nguyên  nhân  khiến cho động cơ phun
      xăng điện tử không hoạt động  hoặc hoạt động  không  bình thường có
      thể  là  do  hệ  thống  điều  khiển  điện  tử,  cũng  có thể  là  do  các thiết  bị
      khác ngoài hệ thống này, hoặc cũng có thể là do máy móc. Mà hệ thống
      phun xăng điện tử của  mỗi  loại xe đểu có sự khác biệt rất lớn, cho nên
      mức độ khó khi tiến hành kiểm tra sự cố cũng khác nhau, do vậy mang
      lại  những  khó  khăn  nhất định  cho việc  kiểm  tra và  loại trừ sự cố.  Nếu
      chúng ta có thể tuân thủ những nguyên tắc cơ bản khi phán đoán sựcố
      ở xe phun xăng điện tử thì việc phán đoán và loại bỏ sự cố rất dễ dàng.
      Nguyên tắc cơ bản khi phán đoán và loại bỏ sự cố ở xe phun xăng điện
      tử có thể khái quát bằng mấy điểm sau đây.
      7. Ngoài trước trong sau
          Khi  động  cơ xảy  ra  sự cổ, trước tiên  vị  trí có thể xảy  ra  sự cố  bên
      ngoài  hệ  thống  điểu  khiển  điện  tử sẽ  được  kiểm  tra.  Như vậy  có  thể
      tránh được sự cố vốn không liên quan đến hệ thống điểu khiển điện tử,
      nhưng lại tiến hành công đoạn kiểm tra tương đối phức tạp và tốn thời
      gian, tốn sức đổi với  bộ truyền cảm,  ECU, thiết bị điểu  khiển chủ động
      và Các dây dẫn của  hệ thống, tức là sự cổ thực sự có thể dễ tìm  nhưng
      lại không thể tìm ra.

          Ví dụ như hệ thống nạp khí, ECU chủ yếu dựa vào lưu lượng không
      khí đo được bằng máy đo hoặc áp suất tại nhánh nạp khí đo được từ bộ
      truyền cảm áp suất ống nạp khí để điểu khiển lượng xăng phun, do vậy
   353   354   355   356   357   358   359   360   361   362   363