Page 359 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 359

KỸ t h u Ạt sửa chữ a  xe m Ay n â n g cao  I   357

  nếu hệ thống nạp khí không kín mà bị rò khí thì có thể làm cho động cơ
  mất thăng bằng, làm cho xe chạy không không ổn định, dễ tắt máy, tính
  truyền  động và tính  năng gia tốc  kém, ảnh  hưởng đến động cơ nhiều
  hơn đối với động cơ kiểu dùng bộ chế.
      Khi phán đoán sự cố tại  hệ thống nạp khí, trước tiên phải kiểm tra
  và  loại  trừ theo  trình  tự  phán  đoán  cơ  bản  khi  chưa  láp  thiết  bị  điểu
  khiển điện tử. Nếu sự cố vẫn  không được loại trừ, đồng thời chắc chắn
  rằng  hệ thống  nạp  khí đã  xảy  ra  sự cố thì  trước tiên  phải  tháo  bộ  lọt
  không  khí, tiến  hành  kiểm tra  bằng  mắt để loại  bỏ những sự cố thông
  thường. Nội dung kiểm tra bao gồm:

      (1)  Kiểm tra xem  phẩn  lõi và xung  quanh  bộ  lọc  không  khí có bụi
  bẩn, tạp chất hay các chất ô nhiễm khác không, nếu cẩn thì phải thay.
      (2) Kiểm tra xem ống nạp khí có bị nứt, rò khí, quá hạn sử dụng hay
  bị hỏng không.

      (3)  Kiểm tra  bó dây nối  từ bộ truyền  cảm đến  máy tính xem có bị
  lỏng hoặc đứt không, dây có bị đánh thủng hoặc bị chập, hở không, đầu
  giắc cấm có bấm chuẩn không, có hiện tượng mài mòn không.

      (4) Kiểm tra xem các bộ truyền cảm có bị hỏng không.
  2. Đơn giản trước phức tạp sau

      Có thể dùng phương pháp đơn giản kiểm tra vị trí có thể xảy ra sự
  cố. Ví dụ  như phán  đoán  trực quan  là  đơn  giản  nhất,  chúng ta  có thể
  dùng  phương  pháp  kiểm  tra  trực  quan  như nhìn,  sờ,  nghe  để  nhanh
  chóng tìm ra những sự cố xảy ra tương đối rõ.

      Nếu phán đoán trực quan mà không tìm ra sự cố, phải nhờ các thiết
  bị may móc hỗ trợ hoặc dụng cụ chuyên dụng để tiến hành phán đoán
  thì trước tiên cũng phải kiểm tra các vị trí tương đối dễ kiểm tra.
  3. Quen trước lạ sau

      Do  cấu  tạo và  nguyên  lý  làm  việc  cùa  hệ  thống  phun  xăng  điện
  tử tương  đối  phức tạp,  nên  hệ thống  phun  xăng  điện  tử cùa  mỗi  loại
   354   355   356   357   358   359   360   361   362   363   364