Page 359 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 359
KỸ t h u Ạt sửa chữ a xe m Ay n â n g cao I 357
nếu hệ thống nạp khí không kín mà bị rò khí thì có thể làm cho động cơ
mất thăng bằng, làm cho xe chạy không không ổn định, dễ tắt máy, tính
truyền động và tính năng gia tốc kém, ảnh hưởng đến động cơ nhiều
hơn đối với động cơ kiểu dùng bộ chế.
Khi phán đoán sự cố tại hệ thống nạp khí, trước tiên phải kiểm tra
và loại trừ theo trình tự phán đoán cơ bản khi chưa láp thiết bị điểu
khiển điện tử. Nếu sự cố vẫn không được loại trừ, đồng thời chắc chắn
rằng hệ thống nạp khí đã xảy ra sự cố thì trước tiên phải tháo bộ lọt
không khí, tiến hành kiểm tra bằng mắt để loại bỏ những sự cố thông
thường. Nội dung kiểm tra bao gồm:
(1) Kiểm tra xem phẩn lõi và xung quanh bộ lọc không khí có bụi
bẩn, tạp chất hay các chất ô nhiễm khác không, nếu cẩn thì phải thay.
(2) Kiểm tra xem ống nạp khí có bị nứt, rò khí, quá hạn sử dụng hay
bị hỏng không.
(3) Kiểm tra bó dây nối từ bộ truyền cảm đến máy tính xem có bị
lỏng hoặc đứt không, dây có bị đánh thủng hoặc bị chập, hở không, đầu
giắc cấm có bấm chuẩn không, có hiện tượng mài mòn không.
(4) Kiểm tra xem các bộ truyền cảm có bị hỏng không.
2. Đơn giản trước phức tạp sau
Có thể dùng phương pháp đơn giản kiểm tra vị trí có thể xảy ra sự
cố. Ví dụ như phán đoán trực quan là đơn giản nhất, chúng ta có thể
dùng phương pháp kiểm tra trực quan như nhìn, sờ, nghe để nhanh
chóng tìm ra những sự cố xảy ra tương đối rõ.
Nếu phán đoán trực quan mà không tìm ra sự cố, phải nhờ các thiết
bị may móc hỗ trợ hoặc dụng cụ chuyên dụng để tiến hành phán đoán
thì trước tiên cũng phải kiểm tra các vị trí tương đối dễ kiểm tra.
3. Quen trước lạ sau
Do cấu tạo và nguyên lý làm việc cùa hệ thống phun xăng điện
tử tương đối phức tạp, nên hệ thống phun xăng điện tử cùa mỗi loại