Page 337 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 337
KỶ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO I 335
(3) Bộ nhấp nháy điểu chỉnh không phù hợp.
Trước tiên phải kiểm tra công tắc đèn xi nhan, đẩu cực của bộ nhấp
nháy xem có bị lỏng không. Kiểm tra xem công suất của bóng đèn có
phù hợp quy định không, công suất của bóng đèn trái phải có bằng
nhau không. Công suất bóng đèn của bộ nhấp nháy kiểu điện trở nhiệt
ảnh hưởng rất nhiều đến tẩn suất nhấp nháy. Nếu công suất bóng đèn
nhỏ hơn giá trị quy định thì tẩn suất nhấp nháy sẽ thấp. Trái lại thì tẩn
suất cao. Nếu kiểm tra thấy tất cả đểu bình thường thì phải điểu chỉnh
tẩn suất nhấp nháy.
Khi gạt đèn công tắc đèn xi nhan thì đèn xi nhan sáng, nhưng còi
báo không kêu, nguyên nhân dẫn đến sự cố này là do khe hở bộ tiếp xúc
cùa còi báo không chuẩn. Lúc này phải tháo còi báo, dùng giấy ráp mịn
đánh bóng bộ tiếp xúc, sau đó lại gạt công tắc đèn xi nhan, điểu chỉnh
khe hở bộ tiếp xúc, đến khi còi báo kêu bình thường mới thôi.
5. Đ èn p hanh không sáng
Khi người điểu khiển xe máy sử dụng bộ phanh, trước khi bộ phanh
bắt đẩu có hiệu quả thì đèn phanh phải sáng, nếu đèn phanh không
sáng, chứng tỏ hệ thống này đã xảy ra sự cố hoặc điểu chinh không phù
hợp, nguyên nhân của sự cố này như sau:
(1) Công tắc đèn phanh điểu chinh không đúng hoặc bị hỏng.
(2) Dây tóc của đèn phanh bị cháy hoặc đui đèn tiếp xúc không tốt.
(3) Đường dây của đèn phanh bị hở hoặc chập.
Khi phán đoán, trước tiên phải kiểm tra xem công tác đèn phanh
và các đẩu cực có bị lỏng không, sau đó kiểm tra vị trí của công tắc đèn
phanh điểu chỉnh có phù hợp quy định không. Nếu thấy không bình
thường thì phải tháo bóng đèn rồi quan sát xem dây tóc còn tốt không,
nếu dây tóc bị cháy thì phải thay bóng mới có cùng quy cách. Nếu bóng
đèn vẫn tốt thì có thể dùng phương pháp chạm mạch thử đánh lửa
để kiểm tra từng đoạn xem các đường dây có bị hở hoặc chập không.
Thao tác cụ thể đó là: trước tiên cho chạm mạch thử đánh lửa đầu cực