Page 333 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 333
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO I 331
3. Đ ộng cơ chạy không
Sau khi nối thông với công tắc khởi động, động cơ chỉ chạy không,
mô tơ không hoạt động. Nguyên nhân của sự cố này là:
(1) Bộ khớp đơn bị trượt.
(2) Răng trên bánh răng bị mòn nghiêm trọng hoặc bị hỏng.
Khi phán đoán, phải tháo động cơ, kiểm tra xem các linh kiện có
bị mòn, bị kẹt hay hỏng không. Nếu có hiện tượng mòn hoặc hỏng thì
phải thay mới. Nếu có hiện tượng kẹt thì phải lau sạch rồi tra nhớt, để
thiết bị hoạt động linh hoạt rổi mới lắp vào để thử.
V. Phán đoán và loại trừ sự cố tại hệ thống chiếu sáng và tín hiệu
Hệ thống chiếu sáng và tín hiệu của xe máy có tỉ lệ xảy ra sự cố
tương đối cao, nguyên nhân xảy ra sự cố chủ yếu là do chỗ nối dây dẫn
bị bong, tiếp xúc không tốt, bị chập, bị hở, điện áp của ổn áp điểu chỉnh
quá cao. Khi phán đoán thường sử dụng phương pháp thử đèn, nối âm
hoặc nối tắt nguồn điện.
7. Đ èn chính trước không sáng
Nguyên nhân khiến đèn chính trước không sáng là:
(1) Dây nguổn bị hở hoặc dây nối âm tiếp xúc không tốt.
(2) Cẩu chì bị cháy.
(3) Dây tóc bóng đèn bị cháy hoặc phẩn cuối của bóng đèn tiếp xúc
với đui không tốt.
(4) Công tắc đèn tiếp xúc không tốt hoặc bị hỏng.
Khi đèn trước không sáng, trước tiên phải tìm hiểu xem đó chỉ là
một bóng không sáng hay tất cả các bóng đểu không sáng. Nếu tất cả
các bóng đều không sáng thì phải bấm còi thử xem có điện hay không.
Nếu còi kêu thì chứng tỏ sự cố xảy ra từ đoạn công tác đến dây nguồn.
Nếu còi không kêu, chứng tỏ sự cố xay ra từ công tắc nguồn đến dây
nguồn. Lúc này có thể dùng phương pháp nối âm thử đánh lửa để kiểm