Page 333 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 333

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO  I   331

   3.  Đ ộng cơ chạy không
       Sau khi nối thông với công tắc khởi động, động cơ chỉ chạy không,
   mô tơ không hoạt động. Nguyên nhân của sự cố này là:

       (1) Bộ khớp đơn bị trượt.
       (2) Răng trên bánh răng bị mòn nghiêm trọng hoặc bị hỏng.

       Khi  phán  đoán,  phải tháo động  cơ,  kiểm tra xem  các  linh  kiện  có
   bị mòn, bị kẹt hay hỏng không. Nếu có hiện tượng mòn hoặc hỏng thì
   phải thay mới.  Nếu có hiện tượng  kẹt thì  phải  lau sạch  rồi tra  nhớt, để
   thiết bị hoạt động linh hoạt rổi mới lắp vào để thử.

   V.  Phán đoán và loại trừ sự cố tại hệ thống chiếu sáng và tín hiệu

       Hệ thống  chiếu  sáng  và  tín  hiệu  của  xe  máy có tỉ  lệ xảy ra  sự cố
   tương đối cao, nguyên nhân xảy ra sự cố chủ yếu là do chỗ nối dây dẫn
   bị bong, tiếp xúc không tốt, bị chập, bị hở, điện áp của ổn áp điểu chỉnh
   quá cao. Khi phán đoán thường sử dụng phương pháp thử đèn, nối âm
   hoặc nối tắt nguồn điện.
    7. Đ èn chính trước không sáng
       Nguyên nhân khiến đèn chính trước không sáng là:

       (1) Dây nguổn bị hở hoặc dây nối âm tiếp xúc không tốt.

       (2) Cẩu chì bị cháy.
       (3) Dây tóc bóng đèn bị cháy hoặc phẩn cuối của bóng đèn tiếp xúc
   với đui không tốt.
       (4) Công tắc đèn tiếp xúc không tốt hoặc bị hỏng.

       Khi  đèn trước  không  sáng, trước tiên  phải  tìm  hiểu xem đó chỉ  là
   một bóng không sáng hay tất cả các bóng đểu không sáng. Nếu tất cả
   các bóng đều không sáng thì phải bấm còi thử xem có điện hay không.
   Nếu còi kêu thì chứng tỏ sự cố xảy ra từ đoạn công tác đến dây nguồn.
   Nếu còi  không  kêu, chứng tỏ sự cố xay ra từ công tắc nguồn đến dây
   nguồn. Lúc này có thể dùng phương pháp nối âm thử đánh lửa để kiểm
   328   329   330   331   332   333   334   335   336   337   338