Page 329 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 329

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO  I   327

   thử tiếp XÚC với trục chuyển mạch, còn một que tiếp xúc với trục quay.
   Nếu  kim  không  lay  động,  chứng  tỏ  cách  điện  tốt.  Nếu  kim  lay động,
   chứng tỏ đã bị chập. Cho một que thử của đóng hổ tiếp xúc cố định với
   trục chuyển  mạch,  còn  một que di  chuyển  quanh  trục  chuyển  mạch,
   nếu điện trở của đồng hổ rất lớn, chứng tỏ trong cuộn dây rotor bị hở,
   hoặc dây dẫn bị bong mối hàn hoặc bị long khỏi tấm đảo chiểu. Nếu bị
   long thì có thể dùng que hàn thiếc hàn lại cho chắc.
       Qua  kiểm  tra  chắc chán  không  có dấu  hiệu  khác thường thì  phải
   từng  bước kiểm tra cuộn dây stator. Trước tiên tháo bộ điểu chỉnh, sau
   đó dùng đồng hồ đo vạn  năng  kiểm tra xem các cuộn dây stator có bị
   chập hoặc hở không. Nếu cuộn dây stator có sự cố thì phải quấn lại.

       * Khi kiểm tra các nội dung trên đều không có vấn để gì, phải cho
   động cơ chạy với tốc độ vừa và cao, sau đó dùng tua vít chạm vào trục
   quay và hai đẩu cực từ của bộ điểu chỉnh. Lúc này, nếu dòng điện truyền
   ra bình thường, chứng tỏ động cơ vẫn tốt, sự cố ở bộ điểu chỉnh. Phải
   tháo  nắp  bộ điều chỉnh  ra  kiểm tra  cuộn  dây, dây dẫn,  bộ tiếp xúc có
   bị cháy hay hở không, sau đó dùng tua vít lẩn  lượt chạm vào bộ điểu
   chỉnh áp suất và  bộ tiếp xúc của thiết bị cắt dòng. Nếu  bộ tiếp xúc có
   dòng điện chạy qua, chứng tỏ bộ tiếp xúc này có sự cố. Nếu bộ tiếp xúc
   không dính dầu hoặc bị cháy thì phải điểu chỉnh lực kéo lò xo hoặc khe
   hở của  bộ tiếp xúc.  Nếu  chạm vào  bộ tiếp xúc mà  không  có dấu  hiệu
   gì, có thể dùng tua vít chạm đổng thời vào hai bộ tiếp xúc để thử. Nếu
   vẫn không có dòng điện truyền qua thì phải kiểm tra xem điện trở có bị
   chập không.
       Các bộ tiếp xúc trong bộ điểu chỉnh bị cháy hoặc dính dầu đều có
   thể làm tăng  điện trở tiếp xúc giữa  các  bộ tiếp xúc,  làm  cản trở dòng
   điện chạy qua.  Khi gặp sự cố này có thể lau  sạch  bộ tiếp xúc rổi dùng
   giấy  ráp số 00 để mài  bộ tiếp xúc bị cháy.  Khi  mài  phải để bộ tiếp xúc
   nằm ngang, sau đó nhỏ một ít nhớt lên giấy ráp rồi tiến hành mài.Trước
   tiên mài  sạch lớp oxy hóa màu đen, sau đó mài  phảng các mấu lổi, đối
   với các  lỗ sâu  có thể  không  cẩn  mài  phảng toàn  bộ,  nhưng  phải  đảm
   324   325   326   327   328   329   330   331   332   333   334