Page 329 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 329
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO I 327
thử tiếp XÚC với trục chuyển mạch, còn một que tiếp xúc với trục quay.
Nếu kim không lay động, chứng tỏ cách điện tốt. Nếu kim lay động,
chứng tỏ đã bị chập. Cho một que thử của đóng hổ tiếp xúc cố định với
trục chuyển mạch, còn một que di chuyển quanh trục chuyển mạch,
nếu điện trở của đồng hổ rất lớn, chứng tỏ trong cuộn dây rotor bị hở,
hoặc dây dẫn bị bong mối hàn hoặc bị long khỏi tấm đảo chiểu. Nếu bị
long thì có thể dùng que hàn thiếc hàn lại cho chắc.
Qua kiểm tra chắc chán không có dấu hiệu khác thường thì phải
từng bước kiểm tra cuộn dây stator. Trước tiên tháo bộ điểu chỉnh, sau
đó dùng đồng hồ đo vạn năng kiểm tra xem các cuộn dây stator có bị
chập hoặc hở không. Nếu cuộn dây stator có sự cố thì phải quấn lại.
* Khi kiểm tra các nội dung trên đều không có vấn để gì, phải cho
động cơ chạy với tốc độ vừa và cao, sau đó dùng tua vít chạm vào trục
quay và hai đẩu cực từ của bộ điểu chỉnh. Lúc này, nếu dòng điện truyền
ra bình thường, chứng tỏ động cơ vẫn tốt, sự cố ở bộ điểu chỉnh. Phải
tháo nắp bộ điều chỉnh ra kiểm tra cuộn dây, dây dẫn, bộ tiếp xúc có
bị cháy hay hở không, sau đó dùng tua vít lẩn lượt chạm vào bộ điểu
chỉnh áp suất và bộ tiếp xúc của thiết bị cắt dòng. Nếu bộ tiếp xúc có
dòng điện chạy qua, chứng tỏ bộ tiếp xúc này có sự cố. Nếu bộ tiếp xúc
không dính dầu hoặc bị cháy thì phải điểu chỉnh lực kéo lò xo hoặc khe
hở của bộ tiếp xúc. Nếu chạm vào bộ tiếp xúc mà không có dấu hiệu
gì, có thể dùng tua vít chạm đổng thời vào hai bộ tiếp xúc để thử. Nếu
vẫn không có dòng điện truyền qua thì phải kiểm tra xem điện trở có bị
chập không.
Các bộ tiếp xúc trong bộ điểu chỉnh bị cháy hoặc dính dầu đều có
thể làm tăng điện trở tiếp xúc giữa các bộ tiếp xúc, làm cản trở dòng
điện chạy qua. Khi gặp sự cố này có thể lau sạch bộ tiếp xúc rổi dùng
giấy ráp số 00 để mài bộ tiếp xúc bị cháy. Khi mài phải để bộ tiếp xúc
nằm ngang, sau đó nhỏ một ít nhớt lên giấy ráp rồi tiến hành mài.Trước
tiên mài sạch lớp oxy hóa màu đen, sau đó mài phảng các mấu lổi, đối
với các lỗ sâu có thể không cẩn mài phảng toàn bộ, nhưng phải đảm