Page 326 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 326
324 H Ừ N G LÊ
đèn thay cho đổng hồ đo vạn năng để kiểm tra. Khi đo, một dây dẫn cho
chạm mạch, còn một dây lẩn lượt nối với các dây dẫn ở đầu ra của cuộn
dây stator, bóng đèn sáng. Tăng vận tốc quay của động cơ, bóng đèn
phải sáng hơn, nếu không thì chứng tỏ máy từ điện xảy ra sự cố.
(3) Nếu máy từ điện không phát điện hoặc điện áp ra rất thấp, phải
kiểm tra các linh kiện của máy từ điện. Có thể dùng dụng cụ chuyên
dụng để tháo bánh đà của máy từ điện, sau đó kiểm tra xem cuộn dây
stator có bị đứt dây, bị trẩy xước hoăc bị hỏng không.
(4) Gạt đồng hổ đo vạn năng vể nấc đo điện trở, để một que thử
tiếp xúc với dây dẫn ra của một cuộn dây khác, còn một que cho chạm
mạch. Nếu điện trở của đồng hồ đo rất nhỏ, chứng tỏ cuộn dây bị chập.
Nếu kim chỉ không dao động, chứng tỏ cách điện tốt. Sau đó cho que
thử chạm mạch tiếp xúc với một dây dẫn ra ở đẩu kia của cuộn dây. Nếu
giá trị điện trở hiển thị trên đổng hổ rất nhỏ, chứng tỏ dây điện của cuộn
dây này bình thường. Nếu giá trị điện trở hiển thị rất lớn hoặc không
thông, chứng tỏ cuộn dây bị đứt.
Khi cuộn dây xảy ra sự cố hoặc bị đứt, phải tháo cuộn dây ra rói chọn
dây tráng sơn emai có cùng đường kính rổi quấn lại theo số vòng hoặc độ
dài của cuộn dây cũ. Sau khi hong khô là có thể làm việc bình thường.
(5) Kiểm tra xem lõi từ rotor có mất từ tính không, nếu từ tính giảm
thì phải bổ sung thêm nam châm cho lõi từ.
(6) Qua kiểm tra tất cả đểu bình thường thì phải xem bên ngoài
cuộn dây stator có bị dính dầu không. Nếu bị dính dẩu thì chứng tỏ
phớt chặn dáu của hộp trục khuỷu bị hỏng, hỗn hợp nhiên liệu trong
hộp trục khuỷu phun lên rotor và stator của máy từ điện. Chất dầu này
sẽ tạo ra điện trở tương đối lớn, làm cho dòng điện phát ra từ máy từ
điện giảm. Khi xảy ra sự cố này, phải tháo cuộn dây rotor và stator, sau
đó dùng xăng công nghiệp rửa sạch, hong khô rồi lắp vào dùng. Nếu
phớt chặn dầu bị hỏng thì phải kịp thời thay mới, chỉ có như vậy mới có
thể tránh để sự cố lại xảy ra.