Page 325 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 325

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO  I   323


   tích tụ ở đáy vỏ bình ắc quy, làm cho tấm cực bị chập không. Nếu xảy
   ra hiện tượng trên thì chứng tỏ hiện tượng chất điện giải tiêu hao quá
   nhanh là do bên trong bình ắc quy bị chập gây ra. Do vậy phải sửa bình
   ắc quy.

   III.  Phán đoán và loại bò sự cố tại thiết bị phát điện

   1. Sự cố tạ i m áy từ  điện
       Máy từ điện cấu tạo tương đối đơn giản, do đó rất hiếm khi xảy ra
   sự cố, đa số là do trục quay chạm vào cuộn dây stator, làm cho bên trong
   cuộn dây stator bị chập hoặc hở điện.

       Khi máy từ điện làm việc, đèn báo xe vể số 0 sẽ cho biết máy từ điện
   có nạp điện hay không. Nếu máy từ điện làm việc bình thường, động cơ
   quay với vận tốc quay nhất định thì đèn báo xe vể số 0 trên bảng đồng
   hổ  phải có độ sáng  nhất định.  Nếu tăng  ga để tăng vận tốc quay của
   động cơ thì độ sáng của đèn  báo cũng  phải  tăng theo.  Nếu  không thì
   chứng tỏ bên trong máy từ điện đã xảy ra sự cố.

       í. 1 Nguyên nhân m áy từ điện xảy ra sự cố
       (1) Đẩu dây nối bong mối hàn, bị hở hoặc chập mạch.

       (2) Bên trong cuộn dây stator bị hở hoặc chập.
       (3) Từ tính của trục quay bằng thép từ giảm.

       1.2  Phương pháp phán đoán và loại trừ
       (1) Kiểm tra xem đẩu nối dây dẫn của máy từ điện có bị long không,
   đường dây có hở không.

       (2) Dùng đồng hổ đo vạn năng đo điện áp ra của máy từ điện. Khi đo,
   gạt đồng hồ sang nấc điện áp xoay chiểu, cho một que thử chạm mạch
   với khung xe, còn một que lần lượt chạm vào các dây dẫn ở đẩu ra của
   cuộn dây stator.Thay đổi tốc độ của động cơ, điện áp phải tàng theo vận
   tốc quay của động cơ. Nếu điện áp ra ở giữa mức 6,3-8,3 V, chứng tỏ máy
   từ điện làm việc bình thường. Một phương pháp khác đó là dùng bóng
   320   321   322   323   324   325   326   327   328   329   330