Page 327 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 327

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÂY NÂNG CAO  Ị   325

   2. Sự cố tại máy phát điện một chiều
       Máy phát điện một chiểu có cấu tạo tương đối  phức tạp, dễ xảy ra
   sự cố. Do máy phát điện một chiểu làm việc kết hợp với bộ điều chỉnh,
   nên đôi khi sẽ xảy ra sự cố mang tính chất tương đồng, nhưng nguyên
   nhân của các sự cố này lại hoàn toàn khác nhau. Do vậy, khi phán đoán
   sự cố  kiểu  này,  chỉ  có  quan  sát  kỹ các dấu  hiệu  thì  mới  có thể đưa  ra
   phán đoán chính xác vể nguyên nhân xảy ra sự cố.

       2.1     Máy phát điện một chiều không phát điện hoặc dòng điện phát
   ra rất lớn
       Khi động cơ xe máy ở trạng thái  hoạt động, tháo dây dẫn cực âm
   của  bình  ắc  quy,  nếu  động  cơ lập tức  tắt  máy thì  chứng  tỏ  hệ thống
   đánh  lửa  hoàn  toàn  phụ  thuộc vào  nguồn  điện  của  bình  ắc quy,  máy
   phát điện một chiểu không hể phát điện. Cũng có thể dùng vòn kế DC
   0-50 V để đo trực tiếp điện áp ra của máy phát điện một chiểu, điện áp
   ra  một chiểu thông thường  là 6,5 V.  Khi đo,  cực dương và  cực âm của
   vôn  kế tuyệt đối  không được tiếp xúc với  nhau. Có một số xe máy còn
   lắp đèn  báo  nạp điện,  khi  máy phát điện  hoạt động  bình thường, đèn
   báo phải tất. Nếu động cơ chạy với tốc độ vừa và cao mà đèn  báo vẫn
   sáng, chứng tỏ máy phát điện không hề phát điện.
       (1)     Nguyên nhân khiến máy phát điện một chiểu không phát điện
   hoặc dòng điện phát ra rất nhỏ:
       *  Bể mặt trục chuyển  mạch của  máy phát điện  một chiều  bị  mòn
   nghiêm trọng, bề mặt quá bẩn hoặc dính dầu.

       * Chổi than bị kẹt, trục chuyển mạch tiếp xúc không tốt, hoặc chổi
   than bị mòn nghiêm trọng.
       * Cuộn dây rotor, stator của động cơ bị hở hoặc chập.

       * Bộ tiếp xúc trên bộ điều chỉnh tiếp xúc không tốt hoặc bị cháy, sức
   kéo của lò xo điểu chỉnh không phù hợp.
       * Cuộn dây, điện trở trong bộ điểu chỉnh bị chập hoặc hở.
   322   323   324   325   326   327   328   329   330   331   332