Page 327 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 327
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÂY NÂNG CAO Ị 325
2. Sự cố tại máy phát điện một chiều
Máy phát điện một chiểu có cấu tạo tương đối phức tạp, dễ xảy ra
sự cố. Do máy phát điện một chiểu làm việc kết hợp với bộ điều chỉnh,
nên đôi khi sẽ xảy ra sự cố mang tính chất tương đồng, nhưng nguyên
nhân của các sự cố này lại hoàn toàn khác nhau. Do vậy, khi phán đoán
sự cố kiểu này, chỉ có quan sát kỹ các dấu hiệu thì mới có thể đưa ra
phán đoán chính xác vể nguyên nhân xảy ra sự cố.
2.1 Máy phát điện một chiều không phát điện hoặc dòng điện phát
ra rất lớn
Khi động cơ xe máy ở trạng thái hoạt động, tháo dây dẫn cực âm
của bình ắc quy, nếu động cơ lập tức tắt máy thì chứng tỏ hệ thống
đánh lửa hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn điện của bình ắc quy, máy
phát điện một chiểu không hể phát điện. Cũng có thể dùng vòn kế DC
0-50 V để đo trực tiếp điện áp ra của máy phát điện một chiểu, điện áp
ra một chiểu thông thường là 6,5 V. Khi đo, cực dương và cực âm của
vôn kế tuyệt đối không được tiếp xúc với nhau. Có một số xe máy còn
lắp đèn báo nạp điện, khi máy phát điện hoạt động bình thường, đèn
báo phải tất. Nếu động cơ chạy với tốc độ vừa và cao mà đèn báo vẫn
sáng, chứng tỏ máy phát điện không hề phát điện.
(1) Nguyên nhân khiến máy phát điện một chiểu không phát điện
hoặc dòng điện phát ra rất nhỏ:
* Bể mặt trục chuyển mạch của máy phát điện một chiều bị mòn
nghiêm trọng, bề mặt quá bẩn hoặc dính dầu.
* Chổi than bị kẹt, trục chuyển mạch tiếp xúc không tốt, hoặc chổi
than bị mòn nghiêm trọng.
* Cuộn dây rotor, stator của động cơ bị hở hoặc chập.
* Bộ tiếp xúc trên bộ điều chỉnh tiếp xúc không tốt hoặc bị cháy, sức
kéo của lò xo điểu chỉnh không phù hợp.
* Cuộn dây, điện trở trong bộ điểu chỉnh bị chập hoặc hở.