Page 331 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 331
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO I 3 2 9
CÓ bình thường không, các bộ tiếp xúc có bị kết dính, bị bẩn hoặc bị
cháy không.
IV. Phán đoán và loại trừ sự cố tại mô tơ khởi động
Phẩn lớn xe máy đểu sử dụng động cơ điện một chiểu, như Suzuki
GT550, GT750, Honda CB500, CB50,... Sựcố tại động cơ được phân thành
3 loại, đó là động cơ không quay, quay không có lực hoặc quay không.
7. Đ ộng cơ không quay
Sau khi người điểu khiển bật công tấc khởi động, động cơ không
hể quay, nguyên nhân của sự cố này là:
(1) Dung lượng điện trong bình ắc quy không đủ, đẩu cực tiếp xúc
không tốt, hoặc chỗ nối của các dây dẫn bị lỏng.
(2) Bộ tiếp xúc của công tắc khởi động bị cháy hoặc tiếp xúc không
tốt.
(3) Cuộn dây từ của bộ ngắt điện bị hở hoặc cháy.
(4) Bộ tiếp xúc của bộ ngắt điện bị cháy hoặc hỏng.
(5) Chổi điện bị mòn nghiêm trọng, lò xo chổi điện quá mềm, chổi
điện bị kẹt trên giá, tiếp xúc không tốt với trục chuyển mạch.
(6) Cuộn dây phẩn cứng hoặc cuộn dây từ bị chập hoặc hở.
Khi phán đoán, trước tiên phải mở còng tắc nguồn, sau đó bấm còi
hoặc bật đèn pha trước để thử. Nếu còi kêu yếu, đèn trước tối, chứng tỏ
dung lượng điện trong bình ắc quy không đủ hoặc dây tiếp xúc không
tốt, lúc này phải loại bỏ các sự cố trên mới có thể kiểm tra tiếp. Nếu còi
kêu bình thường, đèn trước sáng thì lúc này có thể cho nối với công
tấc khởi động rồi quay sát sự thay đổi của ánh đèn. Nếu đèn tối, động
cơ không quay thì phải nhanh chóng ngắt công tắc khởi động. Chứng
tỏ dây từ công tắc khởi động đến động cơ bị chạm mạch, làm cho
một lượng lớn điện được phóng ra, nếu không kịp thời đóng công tắc
khởi động thì bình ắc quy sẽ bị hỏng. Lúc này phải kiểm tra công tắc