Page 331 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 331

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO  I   3 2 9

   CÓ  bình thường  không, các bộ tiếp xúc có bị  kết dính,  bị  bẩn  hoặc  bị
   cháy không.

   IV.  Phán đoán và loại trừ sự cố tại mô tơ khởi động

       Phẩn lớn xe máy đểu sử dụng động cơ điện một chiểu, như Suzuki
   GT550, GT750, Honda CB500, CB50,... Sựcố tại động cơ được phân thành
   3 loại, đó là động cơ không quay, quay không có lực hoặc quay không.
    7. Đ ộng cơ không quay
       Sau  khi  người điểu  khiển  bật công tấc khởi động, động cơ không
   hể quay, nguyên nhân của sự cố này là:

       (1) Dung lượng điện trong bình ắc quy không đủ, đẩu cực tiếp xúc
   không tốt, hoặc chỗ nối của các dây dẫn bị lỏng.
       (2) Bộ tiếp xúc của công tắc khởi động bị cháy hoặc tiếp xúc không
   tốt.

       (3) Cuộn dây từ của bộ ngắt điện bị hở hoặc cháy.
       (4) Bộ tiếp xúc của bộ ngắt điện bị cháy hoặc hỏng.

       (5) Chổi điện bị mòn nghiêm trọng, lò xo chổi điện quá  mềm, chổi
   điện bị kẹt trên giá, tiếp xúc không tốt với trục chuyển mạch.
       (6) Cuộn dây phẩn cứng hoặc cuộn dây từ bị chập hoặc hở.

        Khi phán đoán, trước tiên phải mở còng tắc nguồn, sau đó bấm còi
   hoặc bật đèn pha trước để thử. Nếu còi kêu yếu, đèn trước tối, chứng tỏ
   dung lượng điện trong bình ắc quy không đủ hoặc dây tiếp xúc không
   tốt, lúc này phải loại bỏ các sự cố trên mới có thể kiểm tra tiếp. Nếu còi
    kêu  bình  thường,  đèn  trước  sáng  thì  lúc  này có thể cho  nối  với  công
   tấc khởi động  rồi quay sát sự thay đổi của  ánh đèn. Nếu đèn tối, động
   cơ không quay thì  phải nhanh chóng  ngắt công tắc khởi động. Chứng
   tỏ  dây  từ  công  tắc  khởi  động  đến  động  cơ  bị  chạm  mạch,  làm  cho
    một lượng  lớn điện được phóng  ra, nếu  không  kịp thời đóng công tắc
    khởi  động thì  bình  ắc quy sẽ  bị  hỏng.  Lúc  này phải  kiểm tra  công  tắc
   326   327   328   329   330   331   332   333   334   335   336