Page 334 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 334
332 H Ù N G LÊ
tra trục dây nối công tắc đèn và các dây dẫn khác xem có bị hở hay đứt
dây không. Nếu trục dây nối nguồn với công tắc điện đánh lửa tốt thì
phải tháo bóng đèn ra kiểm tra xem dây tóc có bị cháy không. Sau khi
phán đoán bóng đèn vẫn tốt, lại tiếp tục kiểm tra xem lá đổng trên ổ
xoáy có phải vì bị cong biến dạng mà tiếp xúc không tốt với đui đèn
không, có thể điểu chỉnh lá đổng để nó tiếp xúc tốt hơn.
Nếu kiểm tra các nội dung trên đểu không có vấn để gì thì phải sử
dụng phương pháp nối âm thử đánh lửa hoặc nối ngắn mạch điện để
tiến hành kiểm tra từng đoạn dây.
Xe phân khối nhỏ JL-CJ50 do công suất phát điện của máy từ điện
tương đối cao, trong mạch điện lại không lắp cẩu chì và ổn áp (tức
không lấp bình ắc quy), khi máy từ điện vận hành với tốc độ cao ở trạng
thái không tải rất dễ dẫn đến điện áp quá cao hoặc dòng điện quá lớn,
làm cho dây tóc của bóng đèn bị cháy. Do vậy, xe phân khối nhỏ JL-CJ50
khi vận hành với tốc độ cao ở trạng thái không tải không được bật công
tắc đèn, để tránh hiện tượng cháy tóc. Sự cố đèn không sáng ở dòng xe
này thường là do dây tóc bóng đèn bị cháy.
Hình thức bóng đèn bị hỏng có mấy loại sau đây;
Thứ nhất là dây tóc bị cháy, bóng đèn sáng hoặc có màu nâu trầm,
nguyên nhân là do bóng đèn bị già mà cháy dây tóc.
Thứ hai là dây tóc bị cháy, bóng đèn màu đen, nguyên nhân là do
điện áp quá cao hoặc dòng điện quá lớn, làm cho dây tóc chịu nhiệt độ
quá cao mà bị nung chảy, khiến cho bóng đèn chuyển sang màu đen.
Thứ ba là dây tóc bị đứt, bóng đèn trong suốt, đó là do miếng đệm
cao su chống rung mất hiệu lực, do bị rung quá mạnh làm cho sợi tóc
bị đứt.
Thứ tư là dây tóc bị đứt, bóng đèn màu vàng chanh, đó là do bị rung
nhiều, làm cho bóng đèn bị rò khí. Trước khi thay bóng phải loại bỏ các
sự cố, sau đó mới có thể thay bóng mới.