Page 334 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 334

332    H Ù N G   LÊ

       tra trục dây nối công tắc đèn và các dây dẫn khác xem có bị hở hay đứt
       dây không.  Nếu trục dây nối  nguồn với công tắc điện đánh  lửa tốt thì
       phải tháo bóng đèn  ra  kiểm tra xem dây tóc có bị cháy không. Sau  khi
       phán đoán  bóng  đèn vẫn tốt,  lại tiếp tục  kiểm tra  xem  lá đổng trên ổ
       xoáy có  phải  vì  bị  cong  biến  dạng  mà tiếp xúc  không  tốt với  đui  đèn
       không, có thể điểu chỉnh lá đổng để nó tiếp xúc tốt hơn.

           Nếu kiểm tra các nội dung trên đểu không có vấn để gì thì phải sử
       dụng  phương  pháp nối  âm thử đánh  lửa  hoặc nối  ngắn  mạch điện để
       tiến hành kiểm tra từng đoạn dây.

           Xe phân khối nhỏ JL-CJ50 do công suất phát điện của máy từ điện
       tương  đối  cao,  trong  mạch  điện  lại  không  lắp  cẩu  chì  và  ổn  áp  (tức
       không lấp bình ắc quy), khi máy từ điện vận hành với tốc độ cao ở trạng
       thái không tải  rất dễ dẫn đến điện áp quá cao hoặc dòng điện quá lớn,
       làm cho dây tóc của bóng đèn bị cháy. Do vậy, xe phân khối nhỏ JL-CJ50
       khi vận hành với tốc độ cao ở trạng thái không tải không được bật công
       tắc đèn, để tránh hiện tượng cháy tóc. Sự cố đèn không sáng ở dòng xe
       này thường là do dây tóc bóng đèn bị cháy.
           Hình thức bóng đèn bị hỏng có mấy loại sau đây;
           Thứ nhất là dây tóc bị cháy, bóng đèn sáng hoặc có màu nâu trầm,
       nguyên nhân là do bóng đèn bị già mà cháy dây tóc.

           Thứ hai là dây tóc bị cháy, bóng đèn  màu đen, nguyên nhân là do
       điện áp quá cao hoặc dòng điện quá lớn, làm cho dây tóc chịu nhiệt độ
       quá cao mà bị nung chảy, khiến cho bóng đèn chuyển sang màu đen.

           Thứ ba là dây tóc bị đứt, bóng đèn trong suốt, đó là do miếng đệm
       cao su chống  rung  mất hiệu  lực, do bị  rung quá  mạnh làm cho sợi tóc
       bị đứt.
           Thứ tư là dây tóc bị đứt, bóng đèn màu vàng chanh, đó là do bị rung
        nhiều, làm cho bóng đèn bị rò khí. Trước khi thay bóng phải loại bỏ các
        sự cố, sau đó mới có thể thay bóng mới.
   329   330   331   332   333   334   335   336   337   338   339