Page 332 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 332
330 H Ù N G LÉ
khởi động, xem động cơ có nóng không, sau đó xác định vị trí chạm
mạch và loại bỏ sự cố. Nếu sau khi nối với công tác khởi động, độ sáng
của đèn trước không thay đổi, chứng tỏ dây từ cuối dòng điện khởi
động đến động cơ hoặc dây bên trong động cơ bị hở, phải từng bước
phán đoán vị trí dây hở.
Dùng một dây dẫn nối với hai đẩu cực của công tấc khởi động.
Nếu động cơ chạy, chứng tỏ bộ tiếp xúc của công tắc khởi động tiếp
xúc không tốt. Nếu động cơ vẫn không hoạt động, lúc này có 2 khả
năng, một là khi chạm mạch không có tia lửa, chứng tỏ cuộn dây phán
cứng của động cơ và cuộn dây từ bị hở, hoặc chổi điện bị kẹt trên giá,
không tiếp xúc với trục chuyển mạch. Hai là khi chạm mạch tia lửa bình
thường, động cơ không chạy, chù yếu là phẩn máy có sự cố. Ví dụ, trục
phẩn ứng bị cong, kẹt với cực từ, vòng bi bị hỏng,...
2. Đ ộng cơ chạy yếu
Động cơ chạy chậm, yếu, làm cho mô tơ không quay hoặc sau khi
nối với công tắc khởi động, phát ra tiếng "cục" và không chạy. Nguyên
nhân khiến động cơ chạy yếu như sau:
(1) Dung lượng điện trong bình ác quy không đủ, hoặc đẩu dây dẫn
của động cơ bị long.
(2) Vòng bi quá chặt hoặc lỏng.
(3) Trục lõi ứng bị cong, thi thoảng chạm vào cực từ.
(4) Giữa trục chuyển mạch và chổi điện bị bẩn, hoặc chổi điện bị
mòn nên quá ngắn, lò xo quá mểm.
(5) Dây phẩn cứng hoặc cuộn dây từ bị chập.
(6) Bộ tiếp xúc của công tác khởi động bị cháy hoặc cuộn dây từ của
bộ ngắt điện bị chập.
Trình tự phán đoán cơ bản giống như động cơ không chạy. Do
nguyên nhân xảy ra 2 sự cố này cơ bản giống nhau, chỉ khác nhau về
mức độ, nên ở đây không nói lại.