Page 332 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 332

330    H Ù N G   LÉ

      khởi  động, xem  động  cơ có  nóng  không,  sau  đó xác  định  vị  trí chạm
      mạch và loại bỏ sự cố. Nếu sau khi nối với công tác khởi động, độ sáng
      của  đèn  trước  không  thay đổi,  chứng  tỏ  dây từ cuối  dòng  điện  khởi
      động đến động cơ hoặc dây bên trong động cơ bị  hở, phải từng  bước
      phán đoán vị trí dây hở.

          Dùng  một  dây  dẫn  nối  với  hai  đẩu  cực  của  công  tấc  khởi  động.
      Nếu  động cơ chạy, chứng tỏ  bộ tiếp xúc của  công tắc  khởi  động tiếp
      xúc  không  tốt.  Nếu  động  cơ vẫn  không  hoạt  động,  lúc  này có  2  khả
      năng, một là khi chạm mạch không có tia lửa, chứng tỏ cuộn dây phán
      cứng của động cơ và cuộn dây từ bị  hở, hoặc chổi điện  bị  kẹt trên giá,
      không tiếp xúc với trục chuyển mạch. Hai là khi chạm mạch tia lửa bình
      thường, động cơ không chạy, chù yếu là phẩn máy có sự cố. Ví dụ, trục
      phẩn ứng bị cong, kẹt với cực từ, vòng bi bị hỏng,...

      2. Đ ộng cơ chạy yếu
          Động cơ chạy chậm, yếu, làm cho mô tơ không quay hoặc sau khi
       nối với công tắc khởi động, phát ra tiếng "cục" và  không chạy. Nguyên
       nhân khiến động cơ chạy yếu như sau:

           (1) Dung lượng điện trong bình ác quy không đủ, hoặc đẩu dây dẫn
       của động cơ bị long.
           (2) Vòng bi quá chặt hoặc lỏng.

           (3) Trục lõi ứng bị cong, thi thoảng chạm vào cực từ.
           (4)  Giữa trục chuyển  mạch và  chổi  điện  bị  bẩn,  hoặc chổi  điện  bị
       mòn nên quá ngắn, lò xo quá mểm.
           (5) Dây phẩn cứng hoặc cuộn dây từ bị chập.

           (6) Bộ tiếp xúc của công tác khởi động bị cháy hoặc cuộn dây từ của
       bộ ngắt điện bị chập.
           Trình  tự  phán  đoán  cơ  bản  giống  như động  cơ  không  chạy.  Do
       nguyên  nhân xảy ra  2  sự cố này cơ bản giống  nhau, chỉ  khác nhau về
       mức độ, nên ở đây không nói lại.
   327   328   329   330   331   332   333   334   335   336   337