Page 248 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 248
246 ĐỨC HUY
Khi bộ chân không trợ lực mất tác dụng, thanh đẩy 6 sẽ thông qua van khí 2
để trực tiếp đẩy thanh đẩy 1 và bệ màng chắn di chuyển, khiến xi lanh chính sinh
ra áp suất dắu phanh, nhưng lực nhấn bàn đạp phanh phải mạnh hơn rất nhiều.
4. THIẾT BỊ DIỂU TIẾT Lực PHANH
Khi phanh xe, lực phanh tác động lên bánh xe sẽ tăng cùng với sự tăng của
lực nhấn bàn đạp phanh, nhưng lực phanh lớn nhất lại chịu sự giới hạn bởi độ
bám của lốp xe với mặt đường, lực phanh không thể vưẹrt quá lực bám, nếu
không bánh xe sẽ bị bó cứng. Cho dù bánh trước bị bó cứng trước hay bánh sau
bị bó cứng cũng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới độ an toàn khi lái xe, đổng thời
còn làm tăng mức độ mài mòn lốp.
Muốn ô tô vừa có thể đạt được lực phanh lớn nhất, lại có thể đảm bảo được
sự ổn định phương hướng, thì nhất thiết phải khiến bánh trước sau của ô tò
cùng lúc bị khóa chặt. Điều kiện thực hiện là: tỉ lệ lực phanh của bánh trước sau
phải cân bằng với tỉ lệ tải trọng vuông góc với mặt đường của bánh trước sau.
Tuy nhiên, sự khác nhau là lượng tải thồ và tốc độ khi phanh của xe khiến tải
trọng của xe thay đổi. Tỉ lệ tải trọng vuông góc thực tế của bánh trước sau luôn
thay đổi. Vì vậy, để đáp ứng được điều kiện cho trạng thái phanh xe tốt nhất, tỉ
lệ lực phanh bánh trước sau cũng phải biến đổi. Để khiến bánh trước sau đạt
được lực phanh lý tưởng, ô tô hiện đại đã áp dụng nhiều loại thiết bị điểu tiết
lực phanh, dùng để điều tiết áp suất làm việc của ống phanh bánh xe trước sau,
bộ điều tiết thường dùng có van hạn áp, van tỉ lệ và van phối lực phanh theo tải
trọng...
4.1. Van hạn áp
Van hạn áp được đặt nối tiếp giữa đường ống của bộ phanh bánh sau và xi
lanh phanh chính, tác dụng của nó là sau khi áp suất P1 và P2 của đường ống
phanh bánh trước sau tăng từ không lên một giá trị nhất định, sẽ tự động hạ
định P2 ở một giá trị không đổi.
(1) Cấu tạo: Hình 13-31 mô tả cấu tạo của van hạn áp. Trên thân van có ba
lỗ, lỗ A thông với xi lanh phanh chính; lỗ B thông với ống phanh hai bánh sau.
Trong thân van có van trượt 3 và lò xo 2 với một lực kéo nhất định. Van trượt
được lò xo đẩy áp vào đoạn trái trong thân van.