Page 251 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 251

KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN  I   249


































                       Hình 13-33 Van phân phối lực phanh theo tải trọng
                         và cơ cấu phân phối lực phanh theo trọng tải
                1 - Bulông; 2 - Cửa van; 3 - Thân van; 4 - Pittông; 5 - Cẩn gạt; 6 - Lò xo kéo;
                   7-Tay lắc; 8 -Thanh ổn định hướng ngang của hệ thống treo sau

      phần diện tích hữu  hiệu hình tròn tại đẩu phải của pittông)  nhỏ hơn tổng lực
      đẩy p, X a (a là phẩn diện tích hữu hiệu hình tròn tại đầu trái của pittông, a < b)
      tại đầu trái và lực đẩy F.Trong trạng thái này, pittông không di chuyển, cửa van 2
      vẫn thuộc trạng thái khởi động,,P2 = Pi.
           Khi nhấn mạnh bàn đạp phanh, áp suất dắu Pi và P2 trong ống phanh tăng
      đồng bộ, tăng tới khi độ chênh lệch áp suất dầu ở hai đẩu trái phải lớn hơn lực
      đẩy F, pittông sẽ di chuyển về bên trái một khoảng nhất định. Cửa van 2 ghép
      vào bệ, hai  khoang trái phải được ngăn cách. Lúc này áp suất dầu chính  là áp
      suất Ps tại điểm  hạn áp, pittông thuộc trạng thái cân  bằng. Nếu tiếp tục tăng
       p„ pittông sẽ di chuyển sang bên phải, cửa van 2 tiếp tục mở rộng, dung dịch
      dầu tiếp tục chảy vào khoang xuất dẩu khiến P2 cũng tăng lên. Nhưng do o <
       b, nên khi P2 vẫn chưa tăng bằng với giá trị của p„ cửa van 2 đã hạ ghép vào bệ,
      ống dẩu bị ngắt đoạn, pittông lại trở về trạng thái cân bằng. Như vậy, quá trình
      tự động điểu tiết liên tục thực hiện tuần hoàn sự biến đổi của lực nhấn bàn đạp
      phanh. Sau khi Pi vượt qua P2, P2 mặc dù cũng tăng theo tỉ lệ với Pi, nhưng luôn
      nhỏ hơn Pi.
   246   247   248   249   250   251   252   253   254   255   256