Page 244 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 244
242 Đ ỨC HUY
b. Van điều khiển:\/an điểu khiển là cơ cấu tùy động có tác dụng điều khiển
khoang dưỡng khí, do van chân không và van không khí tạo thành van kép. Khi
không phanh, van không khí dưới tác dụng của lò xo sẽ ở trong trạng thái đóng;
van chân không dưới tác dụng của lò xo hổi vị màng chấn sẽ thuộc trạng thái
khởi động. Phẩn giữa bệ màng chắn ống dẫn khí khiến buồng khí A và B thông
với nhau, vì vậy khi không phanh bốn buồng khí A, B, c và D thông với nhau,
đồng thời có độ chân không bằng nhau.
c. Buồng dưỡng khí: Buồng dưỡng khí là bộ phận chuyển biến sự chênh lệch
áp suất giữa độ chân không tạo ra bởi đường ống nạp khí nhánh và áp suất
khí quyển thành lực đẩy cơ học. Màng chắn chia buổng dưỡng khí thành hai
khoang, khoang trước c được nối với nguồn chân không thông qua đầu tiếp
ống chân không trên bể mặt vỏ trước, khoang sau D thông với khoang A trên
van điểu khiển, đổng thời tương thòng với khoang trước c, khoang sau B nhờ
van chân không.
Nguyên lý làm việc: Nguyên lý làm việc của bộ tăng áp chân không được
mô tả như hình 13-28.
a. Khi chưa phanh: Van không khí đóng, van chân không mở. Bốn buồng
khí thông với nhau, đồng thời có độ chân không bằng nhau, thanh đẩy dưới tác
dụng của lò xo hổi vị sẽ nằm ở vị trí rìa phải, giữa van bi và ổ tựa van ở phẩn trước
của thanh đẩy giữ được một khoảng cách nhất định, hai khoang xi lanh phụ trợ
tương thông nhau.
b. Khi phanh: Đạp bàn đạp phanh xuống, dung dịch dẩu phanh của xi lanh
phanh chính được truyền vào thân xi lanh phụ trợ, một bộ phận dầu chảy vào
các ống phanh xi lanh thông qua lỗ nhỏ ở giữa pittòng, áp suất dầu trong ống
phanh bằng với áp suất dầu trong xi lanh chính. Đổng thời, áp suất dầu còn tác
dụng lên pittông van điều khiển, khi áp suất dắu tăng cao tới một giá trị nhất
định, pittông và màng chắn cùng di chuyển lên phía trên, đẩu tiên đóng van
chân không, đồng thời đóng đường thông các khoang c và D, bệ màng chắn
tiếp tục di chuyển lên phía trên đẩy van không khí mở ra, thế là không khí sẽ
tiến vào khoang A và khoang D theo van không khí này. Lúc này, độ chân không
trong buồng khí B, c giữ nguyên không đổi, như vậy hai buồng khí D và c đã
có sự chênh lệch vể áp suất, đẩy màng chắn khiến thanh đẩy di chuyển về bên
trái, van bi đóng lỗ trong xi lanh pittông phụ trợ, xi lanh phanh chính và khoang
trái của xi lanh phụ trợ được ngăn cách. Lúc này có hai lực tác động lên xi lanh
pittông phụ trỢ: lực tác dụng thủy lực của xi lanh chính và lực đẩy ra của buồng
dưỡng khí. Vì vậy, áp suất tại khoang trái của xi lanh phụ trợ và các ống phanh
bánh xe cao hơn áp suất trong xi lanh chính.