Page 241 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 241

KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN     239

         ống phanh xi lanh loại pittông đơn thường được sử dụng trong bộ phanh
     bánh xe đơn loại lực cản cân bằng, ngày nay đang dần bị đào thải; ống phanh
     xi lanh loại cẩu thang được dùng trong bộ phanh bánh xe không cân bằng đơn
     giản, đẩu lớn của nó đẩy guốc hãm phanh sau, đầu nhỏ đẩy guốc hãm phanh
     trước, mục đích của  nó là giúp miếng  ma sát của guốc hãm  phanh trước sau
     được mài mòn đều.

                                      (3)     Tinh  trạng  làm  việc  của  ống  phanh  xi
              ống phanh
      Guốc hãm                    lanh; Được mô tả như hình  13-26, sau khi ống
      phanh
                                  phanh  xi  lanh  nhận  được  tác  dụng  thủy  lực,
                                  nó sẽ đẩy  pittông  di  chuyển,  khiến  guốc  hãm
                                  phanh nở ra. Nhả bàn đạp phanh, áp suất thủy
                                  lực biến mất, nhờ lực lò xo hồi vị của guốc hàm
                                  mà pittông được di chuyển trở lại vị trí ban đẩu.

                                      2.5.  Đặc điểm của phanh thủy lực
      Hình 13-26 Tinh trạng làm việc
                                      Phanh thủy lực mềm và linh  hoạt, cấu tạo
          của ống phanh xi lanh
                                  đơn  giản,  sử dụng thuận tiện,  không  làm tiêu
     hao công suất của động cơ. Nhưng tốn lực điểu khiển, lực phanh không quá lớn,
     tính lưu động của dẩu phanh kém, ở nhiệt độ cao dễ bị tắc khí, nếu có không
     khí lọt vào hoặc rò dầu sẽ làm giảm hiệu quả phanh, thậm chí mất hoàn toàn
     chức năng.


     3.  THIẾT BỊ TRUYỂN ĐỘNG PHANH THỦY Lực TRỢ Lực CHẪN KHÕNG
         Sau  khi  ô  tô  được  cao  tốc  hóa,  những  loại  ô  tô  áp  dụng  cách  phanh
     thủy lực bằng sức người yêu cầu áp suất dầu phanh phải tăng cao (có thể đạt
      10-20 MPa) mới có thể tạo ra lực mô men phanh phù hợp với tốc độ xe, thật khó
     để thực hiện được điểu này nếu chỉ dựa vào sức người. Đặc biệt là với hệ thống
     phanh đĩa, vì bộ phanh không có tác dụng hỗ trợ, nên càng cần phải tăng thêm
     áp suất phanh.

         Trong  hệ thống  phanh dầu thông thường,  lắp thêm thiết bị trợ lực chân
     không có thể giảm bớt được lực tác động vào bàn đạp phanh của người lái, tăng
     lực phanh của bánh xe, giúp điểu khiển nhẹ nhàng, độ tin cậy cao.
         3.1.  Thiết bị truyền động phanh thủy lực trợ lực chân không sau xi lanh chính
         (1)  Cấu tạo và  nguyên  lý. Hình  13 - 27  mô tả thiết bị truyền động  phanh
     thủy lực chân không tăng áp của xe Yuejin NJ1061A. Trong thiết bị truyền động
     phanh thủy lực của loại xe này được lắp thêm một hệ thống chân không tăng
     áp, bao gồm: thiết bị cung cấp năng lượng được cấu tạo từ ống nạp khí nhánh
   236   237   238   239   240   241   242   243   244   245   246