Page 241 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 241
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN 239
ống phanh xi lanh loại pittông đơn thường được sử dụng trong bộ phanh
bánh xe đơn loại lực cản cân bằng, ngày nay đang dần bị đào thải; ống phanh
xi lanh loại cẩu thang được dùng trong bộ phanh bánh xe không cân bằng đơn
giản, đẩu lớn của nó đẩy guốc hãm phanh sau, đầu nhỏ đẩy guốc hãm phanh
trước, mục đích của nó là giúp miếng ma sát của guốc hãm phanh trước sau
được mài mòn đều.
(3) Tinh trạng làm việc của ống phanh xi
ống phanh
Guốc hãm lanh; Được mô tả như hình 13-26, sau khi ống
phanh
phanh xi lanh nhận được tác dụng thủy lực,
nó sẽ đẩy pittông di chuyển, khiến guốc hãm
phanh nở ra. Nhả bàn đạp phanh, áp suất thủy
lực biến mất, nhờ lực lò xo hồi vị của guốc hàm
mà pittông được di chuyển trở lại vị trí ban đẩu.
2.5. Đặc điểm của phanh thủy lực
Hình 13-26 Tinh trạng làm việc
Phanh thủy lực mềm và linh hoạt, cấu tạo
của ống phanh xi lanh
đơn giản, sử dụng thuận tiện, không làm tiêu
hao công suất của động cơ. Nhưng tốn lực điểu khiển, lực phanh không quá lớn,
tính lưu động của dẩu phanh kém, ở nhiệt độ cao dễ bị tắc khí, nếu có không
khí lọt vào hoặc rò dầu sẽ làm giảm hiệu quả phanh, thậm chí mất hoàn toàn
chức năng.
3. THIẾT BỊ TRUYỂN ĐỘNG PHANH THỦY Lực TRỢ Lực CHẪN KHÕNG
Sau khi ô tô được cao tốc hóa, những loại ô tô áp dụng cách phanh
thủy lực bằng sức người yêu cầu áp suất dầu phanh phải tăng cao (có thể đạt
10-20 MPa) mới có thể tạo ra lực mô men phanh phù hợp với tốc độ xe, thật khó
để thực hiện được điểu này nếu chỉ dựa vào sức người. Đặc biệt là với hệ thống
phanh đĩa, vì bộ phanh không có tác dụng hỗ trợ, nên càng cần phải tăng thêm
áp suất phanh.
Trong hệ thống phanh dầu thông thường, lắp thêm thiết bị trợ lực chân
không có thể giảm bớt được lực tác động vào bàn đạp phanh của người lái, tăng
lực phanh của bánh xe, giúp điểu khiển nhẹ nhàng, độ tin cậy cao.
3.1. Thiết bị truyền động phanh thủy lực trợ lực chân không sau xi lanh chính
(1) Cấu tạo và nguyên lý. Hình 13 - 27 mô tả thiết bị truyền động phanh
thủy lực chân không tăng áp của xe Yuejin NJ1061A. Trong thiết bị truyền động
phanh thủy lực của loại xe này được lắp thêm một hệ thống chân không tăng
áp, bao gồm: thiết bị cung cấp năng lượng được cấu tạo từ ống nạp khí nhánh