Page 237 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 237

KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ  BẢN     235

          (1)    Loại trước sau độc lập. Được
      mô  tả  như  hình  13-20.  Thiết  bị
      truyền  động  phanh  thủy  lực  ống
      kép  loại  trước  sau  độc  lập  là  bộ
      phanh  bánh  xe  mà  hai  khoang  xi
      lanh  phanh  chính  thông  qua  hai
      đường ống độc lập để lần lượt điểu
      khiển  trục  trước  và  trục  sau.  Với
                                         Hình 13-20 Thiết bị truyền động phanh thủy lực
      phương  pháp  bố trí này,  nếu  một
                                                ống kép loại trước sau độc lập
      trong hai đường ống bị hư hỏng rò
                                                   1 - Bộ phanh dạng đĩa;
      dầu, đường ống còn lại vẫn có thể       2 - Hai khoang xi lanh phanh chính;
                                         3 - Bộ phanh dạng trống; 4 - Bộ điều tiết lực phanh
      hoạt động  bình thường, nhưng  sẽ
      phá vỡ sự cân bằng tỉ lệ phân phối lực phanh ở hai trục trước sau, chủ yếu được
      sử dụng trong loại xe động cơ phía trước và xe dẫn động bánh sau.

                                                   (2)                                               Loại giao chéo (còn gọi là
                                               loại  góc chéo). Được  mô tả  như
                                               hình 13-21. Thiết bị truyền động
                                               phanh thủy lực ống kép loại trước
                                               sau độc lập là bộ phanh hai bánh
                                               mà  hai  khoang  xi  lanh  phanh
                                               chính  thông  qua  hai  đường
                                               ống  độc  lập,  lần  lượt điểu  khiển
       Hình 13-21 Thiết bi truyền động phanh thủy lực   phương hướng góc chéo của hai
                 loại ống kép giao chéo
                                               trục trước sau. Với  phương  pháp
      1 - Bộ phanh đĩa; 2 - Hai khoang xi lanh phanh chính;
                3 - Bộ phanh dạng trống        bố trí này, khi  bất kỳ một đường
                                               ống nào bị hỏng, vẫn có thể đảm
      bảo được một nửa lực phanh, đổng thời tỉ lệ phân phối lực phanh lên hai trục
     trước sau giữ nguyên không đổi, có lợi cho việc nâng cao tính ổn định phương
      hướng  phanh. Chủ yếu được sử dụng trong các loại xe hơi loại động cơ phía
     trước và xe dẫn động bánh trước.
         2.4.  Các bộ phận chính của thiết bị truyền động phanh thủy lực
          (1) Xi  lanh phanh chính: Xi  lanh phanh chính còn được gọi là bơm phanh
      tổng, nó nằm ở giữa bàn đạp phanh và đường ống dẫn, tác dụng của nó là biến
      lực cơ học truyền từ bàn đạp phanh thành lực nén dẩu.
          Cấu tạo: Được mô tả như hình 13-23, xi lanh phanh chính loại hai khoang
      nối tiếp được cấu tạo từ bình dầu, vỏ ngoài xi lanh phanh chính, pittông trước,
      pittông sau và lò xo pittông trước sau, thanh đẩy, vòng bít da...
   232   233   234   235   236   237   238   239   240   241   242