Page 232 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 232
Chót chặn Thanh truyén Tay lác Lỗ chót ổ đỡ lệch tâm
động
Hình 13-16BỘ phanh đỗ của xe Dongíeng EQ1090E
(2) Nguyên lý làm việc của bộ phanh. Khi phanh đỗ, đoạn trên của thanh
điều khiển sẽ được kéo về phía sau, tức đoạn dưới của phanh tay sẽ được đẩy
vể phía trước, thanh truyền động kéo tay lắc quay thuận theo chiều kim đồng
hồ, thanh kéo lại kéo tay đòn quay thuận chiều kim đồng hổ, quỹ tích cam quay
thuận theo chiều kim đồng hồ, cam lại khiến hai guốc hãm phanh lấy chốt trụ
đỡ làm điểm đỡ và nở ra phía ngoài, nén chặt lên trống phanh, tạo tác dụng
phanh. Khi thanh phanh kéo tới vị trí phanh, bánh cóc ăn vào các răng trên cánh
răng, tạo tác dụng khóa.
Khi nhả phanh, ấn nút trên thanh phanh tay khiến bánh cóc thoát khỏi răng,
đẩy thanh phanh về phía trước, tức thanh truyền động, thanh kéo, trục cam sẽ
quay ngược chiểu kim đồng hổ, guốc hãm phanh dưới tác dụng của lò xo phục
vị sẽ di chuyển trở lại vị trí ban đẩu, rãnh giữa guốc hãm phanh và trống phanh
cũng được khôi phục lại, phanh được nhả hoàn toàn.
3.2. Thiết bị phanh tay của xe hơi Audi 100
(1) Cấu tạo thiết bị phanh. Thiết bị phanh này được cấu tạo từ bộ phanh xe
dừng và cơ cấu điểu khiển. Hình 13-17 mô tả bộ phanh bánh xe của bộ phanh
tay. Đoạn trên của thanh phanh tay được nối với guốc hãm phanh sau thông
qua chốt đầu bằng, đoạn giữa và trên kẹp vào rãnh cắt ở đoạn phải của thanh
đẩy phanh tay làm điểm đỡ, đoạn dưới nối với dây phanh. Bản bụng của guốc
hãm phanh trước sau kép vào rãnh cắt giữa hai đầu thanh đẩy phanh tay, đồng
thời lần lượt tiếp nối với lò xo phục vị và thanh đâ’y. Cơ cấu điểu khiển bao gổm
cơ cấu truyền động và cơ cấu chặn, cơ cấu truyền động được cấu tạo bởi thanh
điểu khiển phanh tay, thanh kéo điều chỉnh và dây phanh... Cấu tạo cơ cấu chặn
bao gồm nút ấn, lò xo và miếng hạn vị, thanh nén bánh cóc, bánh cóc và bánh
răng rẻ quạt...