Page 233 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 233
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN 231
Hình 13- 17Bộphanh bánh sau xe Audi 100
1 - Ổ lò xo hạn vị; 2 - Lò xo hạn vị; 3 - Đinh chốt hạn vị; 4 - Bàn đạp phanh; 5 - Miếng ma sát;
6 - Lò xo bản cắt răng điéu tiết; 7 - Pittông bít kín; 8 - Đinh tán; 9 - Bàn guốc hăm phanh;
10- Bản cắt răng điểu tiết; 11 -Thanh đẩy phanh xe; 12- Lòxo trong thanh đẩy phanh xe;
13-Tấm trụ đỡđiéu chỉnh; 14-Đinh tán; 15-Guốc hãm phanh trước; 16-Mũ chụp bít kín;
17 - Bệ trụ đỡ; 18 -Thân ống phanh; 19 - Lò xo phục vị pittông; 20 - Đinh vít xả khí;
21 -Thanh trụ đỡ; 22 - Vòng da; 23 - Pittông; 24 - Chốt đẩu bằng;
25 - Lò xo ngoài thanh đẩy phanh xe; 26 -Thanh phanh tay; 17 - Guốc hãm phanh sau;
28 - Lò xo phục vị guốc hãm phanh; 29 - Tấm hạn vị; 30 - Chốt đẩu bằng; 31 - Tấm trụ đỡ
(2) Nguyên lý làm việc của thiết bị phanh. Khi phanh tay, sau khi người lái
kéo thanh điều khiển phanh, lực điều khiển sẽ thòng qua thanh kéo điều chinh,
dây phanh truyền tới đoạn dưới thanh phanh tay trong bộ phanh bánh xe, khiến
nó quay thuận chiểu kim đổng hồ quanh điểm đỡ trên, trong quá trình thanh
phanh quay, điểm đỡ ở giữa sẽ đẩy thanh đẩy phanh xe di chuyển vể bên trái,
khiến guốc hãm phanh trước bị nén chặt vào trống phanh. Sau khi guốc hãm
phanh trước bị nén chặt vào trống phanh, thanh đẩy ngừng di chuyển, tức điểm
đỡ giữa của thanh phanh tay sẽ trở thành điểm đỡ mới và tiếp tục chuyển động.