Page 235 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 235

KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ  BẢN     233




                      CHƯƠNG 4: THIẾT BỊ TRUYỂN ĐỘNG PHANH


      1. TÁC DỤNG VÀ PHÂN LOẠI THIẾT BỊ TRUYỂN ĐỘNG PHANH
          1.1. Tác dụng
          Tác dụng của thiết bị truyền động phanh là truyền tác dụng lực của người
      lái và những nguổn động lực khác đến bộ phanh, đồng thời điều khiển sự hoạt
      động của bộ điều khiển phanh, từ đó đạt được lực mô men phanh cẩn thiết.
          1.2. Phân loại
          Dựa vào sự khác nhau của thành phẩn trung gian truyền lực, thiết bị truyền
      động  phanh có thể được chia thành các loại thủy lực, khí nén và thủy lực khí
      nén kết hợp; dựa vào số đường ống phanh có thể được chia thành hai loại, thiết
      bị truyền động  phanh đường đơn và  kép. Dựa theo yêu cẩu của quỵ tắc giao
      thông, hệ thống  phanh chân của xe ô tô hiện đại buộc phải áp dụng thiết bị
      truyền động phanh loại ống kép, vì vậy thiết bị truyền động phanh loại ống đơn
      đã bị đào thải.

      2. THIẾT BỊ TRUYỂN ĐỘNG PHANH LOẠI THỦY Lực
          Thiết bị truyền động phanh thủy lực là thiết bị lợi dụng dầu phanh để biến
      lực của bàn đạp phanh thành lực nén dầu phanh, thông qua đường ổng truyền
      đến  bộ phanh  bánh xe,  lại  biến  lực nén dẩu  phanh thành  lực đẩy cơ học của
      guốc hãm phanh.
          2.7.  Cấu tạo cơ bản
          Cấu tạo của thiết bị này được mô tả như hình  13-18, cấu tạo cơ bản bao
      gồm  bàn đạp phanh, thanh đẩy xi  lanh chính, xi  lanh  phanh chính, bình dẩu,
      xi lanh bánh phanh, ống dầu, nút đèn phanh, đèn báo, van tỉ lệ...
          2.2. Nguyên lý làm việc

          Được mô tả như hình 13-19, thiết bị truyền động phanh thủy lực lấy định
      luật Pascal làm cơ sở, đổng thời trong quá trình truyền lực còn thực hiện khuếch
      đại lực đạp phanh của người lái, khiến lực phanh truyển tới bánh phanh và guốc
      hãm phanh lớn hơn lực đạp bàn đạp phanh.

          Nếu đạp vào bàn đạp phanh một lực lOkg, bàn đạp và cánh tay đỡ lực lớn
      gấp 3 lẩn xi lanh pittông chính và cánh tay đỡ lực, thì lực tác dụng trên xi lanh
      pittông phanh chính sẽ là 30 kg. Nếu diện tích tiết diện của xi lanh pittông chính
      là 2 cm^ và diện tích tiết diện của xi lanh pittông bánh là 4 cm^ vậy thì lực đẩy
      guốc hãm phanh bánh xe có thể đạt đến 60 kg.
   230   231   232   233   234   235   236   237   238   239   240