Page 239 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 239

KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô Tô c ơ  BẢN    237

          Nguyên lý làm việc: Khi không phanh, phẩn vòng bít da ở đoạn trước của
      hai pittông đều không thể che được lỗ bypass của mình, dầu phanh sẽ chảy từ
      bình dẩu vào xi lanh.

          Khi phanh trong trạng thái bình thường, điểu khiển bàn đạp phanh, sau khi
      được đẩy bởi thanh đẩy pittông sau sẽ di chuyển sang bên trái, sau khi vòng bít
      da của nó che lấp được lỗ bypass, áp suất dầu phanh ở khoang sau sẽ tăng lên,
      dẩu phanh một mặt được chảy vào đường ống phanh thông qua van xuất dầu,
      một mặt đẩy pittông trước di chuyển sang bên trái. Dưới tác dụng của áp suất
      dầu khoang sau và lực đàn hồi của lò xo, pittông trước sẽ di chuyển sang bên
      trái, áp suất dầu phanh ỡ khoang trước cũng tăng lên, dầu phanh đẩy cho van
      xuất dẩu mở ra và được chảy vào đường ống.Thế là hai đường ống phanh sẽ tạo
      tác dụng phanh xe trong điểu kiện đẳng áp.
          Khi  nhả phanh, nhấc bàn đạp phanh lên, pittông dưới tác dụng của lò xo
      phục vị sẽ di chuyển trở vể vị trí cũ, dầu phanh áp suất cao từ đường ống chảy
      ngược về xi  lanh  phanh  chính.  Nếu  pittông  phục  hổi  vị  trí quá  nhanh, dung
      tích khoang làm việc sẽ tăng lên nhanh chóng, và dẩu phanh trong đường ống
      phanh do ảnh hưởng của lực cản, không kịp thời chảy vể khoang làm việc, khiến
      áp suất dầu trong khoang làm việc nhanh chóng giảm xuống, đổng thời hình
      thành một độ chân không nhất định, thế là dẩu trong bình dầu sẽ chảy qua lỗ bổ
      sung và lỗ nhỏ hướng trục trên pittông, đẩy miếng đệm và vòng bít da mở ra, rồi
      chảy vào khoang làm việc. Khi pittông hoàn toàn trở vể vị trí cũ, lỗ bypass mở ra,
      phẩn dầu thừa chảy từ đường ống phanh về khoang làm việc sẽ chảy qua lỗ bổ
      sung quay ngược trở lại bình dẩu.
          Nếu đường ống phanh thông với khoang trước bị hư hỏng và rò dầu, thì khi
      đạp bàn đạp phanh chỉ có khoang dầu sau mới có thể hình thành áp suất dắu,
      trong khoang trước không có áp suất. Lúc này, dưới tác dụng của độ chênh lệch
      áp suất, pittông trước nhanh chóng di chuyển đến đoạn đầu và kích vào thân
      xi lanh chính. Sau đó, áp suất dầu trong khoang sau mới có thể tăng lên giá trị
      cẩn thiết.
          Nếu đường ống phanh nối liền với khoang sau bị hư hỏng rò dầu, khi khi
      đạp vào bàn đạp phanh, trước tiên chỉ là pittông sau di chuyển lên phía trước,
      chứ không thể tác động tới pittông trước, vì vậy áp suất dung dịch dáu phanh
      ở khoang sau không được thành lập. Nhưng khi pittông sau trực tiếp chạm vào
      pittông trước, pittông trước sẽ được đẩy di chuyển lên phía trước, khiến khoang
      trước hình thành áp suất dẩu phanh cần thiết và tạo tác dụng phanh.
          (2) ống phanh bánh xe. Tác dụng của ống phanh bánh xe là chuyển áp suất
      dẩu truyền đến từ xi lanh phanh chính thành lực đẩy cơ học của guốc hãm phanh.
   234   235   236   237   238   239   240   241   242   243   244