Page 242 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 242

240      ĐỨC  HUY

     từ động cơ, van chân không một chiểu, bình chân không...; van điểu khiển; và
     khoang chân không, thiết bị phụ trợ và xi lanh an toàn của thiết bị truyền động.























                Hình 13-27 Thiết bị truyền động phanh thủy lực loại chân không
                             tàng áp của xe Yuejin NJ1061A


         Khi động cơ làm việc, dưới tác dụng độ chân không của ống nạp khí nhánh,
     không khí trong bình chân không chảy qua van chân không một chiều được hút
     vào động cơ, vì vậy trong bình cũng phát sinh và tích lũy một độ chân không
     nhất định, đây là nguồn lực để tăng lực phanh.
         Khi đạp vào bàn đạp phanh, dẩu phanh chảy ra từ xi lanh phanh chính trước
     tiên sẽ chảy vào xi lanh phụ trợ, từ đó một mặt truyền vào ống phanh bánh xe
     trước sau làm động lực, một mặt lại là áp suất điểu khiển chảy vào van điểu khiển,
     lực đẩy được tạo ra bởi buồng dưỡng khí chân không do tác động của van điểu
     khiển khởi động và lực thủy lực đến từ xi lanh phanh chính cùng tác động lên xi
     lanh pittông phụ trợ, từ đó khiến áp suất truyền đến các ống phanh bánh phanh
     bởi xi lanh phụ trợ cao hơn nhiều so với áp suất của xi lanh phanh chính.
        Tác dụng của xi lanh an toàn  là  khi  một trong các đường ống  phanh của
     bánh trước sau bị hỏng và rò dầu, van an toàn trên đường ống này sẽ kịp thời bít
     kín, đảm bảo đường ống vẫn giữ được áp suất.
         (2) Bộ tăng áp chân không. Tác dụng của bộ tăng áp chân không là chuyển
     độ chân không được tạo ra bởi động cơ thành lực đẩy cơ học, khiến sau khi thủy
     lực phát ra từ xi lanh phanh chính thực hiện tăng áp sẽ được truyền đến các ống
     phanh, tăng cao lực phanh.
         Cấu tợo: Cấu tạo của bộ tăng áp chân không được mô tả như hình 13-28,
     bao gồm xi lanh phụ trợ, van điểu khiển và buồng dưỡng khí...
   237   238   239   240   241   242   243   244   245   246   247