Page 231 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 231
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN 229
CHƯƠNG 3: Bộ PHANH ĐỖ XE
1. TẮCDỤNGCỦABỘPHANHĐỖ
Tác dụng của bộ phanh đỗ như sau:
(1 ) Tránh hiện tượng xe trưẹrt sau khi dừng.
(2) Khiến xe dễ dàng di chuyển trên dốc. Sau khi hệ thống phanh chân mất
tác dụng kịp thời sửdụng hoặc phối hợp với bộ phanh chân để tiến hành phanh
xe gấp.
2. PHÂN LOẠI Bộ PHANH ĐỖ
Dựa vào vị trí lắp đặt, bộ phanh đồ có thể chia thành loại phanh giữa và loại
phanh bánh xe. Loại phanh giữa thường được lắp ở phía sau bộ giảm tốc, lực
mô men phanh của nó tác dụng lên trục truyền động; loại phanh bánh xe
thường dùng chung một bộ phanh với bộ phanh bánh xe, có điểu cơ cấu truyền
động độc lập với nhau.
Bộ phanh đỗ dựa theo hình thức cấu tạo có thể được chia thành các loại
trống, đĩa, dây và lò xo.
3. Bộ PHANH ĐỖ ĐIỂN HÌNH
3.1. Bộ phanh đỗ của xe Dongfeng EQ1090E
(1) Cấu tạo bộ phanh. Hình 13 - 16 mô tả bộ phanh tay của xe Dongfeng
EQ1090E, bộ phanh này là bộ phanh đỗ dạng phanh giữa, dạng trống, dạng
không cân bằng đơn giản.
Trống phanh được cố định với đĩa viền bích của trục đẩu ra của hộp số thông
qua bulông, bàn đạp phanh được cố định nắp ổ trục trục đầu ra của hộp số, hai
guốc hãm phanh được đỡ trên bàn đạp phanh nhờ trụ đỡ lệch tâm, đẩu trên của
nó có lắp con lăn, dưới tác dụng của lò xo hồi vị con lăn sẽ được nén chặt vào
hai bên cam, trục cam được đỡ ở phần trên của bàn đạp phanh, đoạn ngoài của
trục tiếp nối với tay lắc, một đầu của tay lắc tiếp nối với thanh kéo của lò xo nén,
thanh kéo lại tiếp nối với thanh phanh tay thông qua tay lắc và thanh truyền
động. Trên thanh phanh tay có bánh cóc, khi bộ phanh đỗ hoạt động, bánh cóc
sẽ ăn vào phẩn răng trên cánh răng, tạo tác dụng khóa. Khi nhả phanh, yêu cẩu
ấn nút trên thanh phanh tay để bánh cóc thoát khỏi răng, như vậy mới có thể tác
động tới thanh phanh.