Page 228 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 228
226 I Đ Ứ C HUY
Hình 13-14 Tháobộphanh bánh xe sau của xe Santana
1 - Nắp dẩu bôi trơn; 2 - Chốt mở cửa; 3 - Vòng chắn; 4 - Miếng đệm chặn đẩy;
5 -Đai ốc; 6 -Vòng trong của ổ trục con lăn hình chóp nón ngoài; 7 -Trống phanh;
8 -Tua vít; 9 -Tấm điều chinh hình quả trám; 10-Guốc hãm phanh; 11 -Trục ngắn;
12-Vòng đệm hình đĩa; 13 - Bulông; 14-Toàn bộ mâm phanh
Sau khi tháo được trống phanh, chúng ta sẽ tìm hiểu vể cấu tạo của bộ phanh.
Bàn đạp của bộ phanh được cố định trên ổ trục của trục sau thông qua
bulông, ống phanh được cố định trên bể mặt đĩa phanh bằng đinh vít, hình thức
của nó là loại ống phanh thủy lực hai pittông nở trong. Giá đỡ, tấm chặn được
cố định ở mặt dưới của bàn đạp bằng đinh vít. Lò xo phục vị dưới khiến đẩu
dưới của guốc hãm phanh được ăn sâu vào rãnh của bàn cố định. Lò xo phục vị
khiến đẩu trên của hai guốc hãm phanh nén chặt lên thanh áp lực, bộ phận hình
quả trám dưới tác dụng của lò xo kéo bị kéo xuống phía dưới nén chặt vào giữa
thanh áp lực và guốc hãm phanh. Chốt định vị, lò xo và bệ lò xo dùng để hạn chế
chuyển động hướng trục của guốc hãm phanh, đổng thời đảm bảo cho bể mặt
guốc hãm luôn vuông góc với bàn đạp phanh.
Bộ phanh bánh sau của xe Santana là loại bộ phanh bánh xe không cân
bằng dạng trống, được mô tả như hình 13-14, vành phanh của bộ phanh được
đỡ trên trục đỡ ngấn của trục sau thông qua ổ trục, và cùng quay với bánh xe.
Khi tháo bộ phanh bánh xe, trước tiên phải tháo vành phanh. Phương pháp tháo
như sau: trước tiên tháo nắp vành xe 1, lấy chốt mở cửa 2 và vòng khóa 3, tháo
đai ốc 5, lấy ra vòng đệm chặn đẩy và vòng trong 6 của ổ trục con lăn hình chóp
nón ngoài. Sửdụng tua vít cắm vào lỗ nhỏ trên trống phanh 7, ấn hướng lên trên
vào tấm điều chỉnh hình quả trám, sau khi khiến đường kính ngoài của guốc
hãm thu nhỏ sẽ tháo được trống phanh.