Page 223 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 223

KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ  BẢN     221

          (3)     Thiết bị dẫn động. Tác dụng của thiết bị dẫn động  là tác động  lực lên
      guốc hãm  phanh  khiến  nó nở ra  ngoài. Thiết bị dẫn động thường dùng gổm
      cam phanh và nổi hãm, như hình 13-8.















                       (a)

                       Hình 13-8 Thiết bị dân động của guốc hãm phanh
                                (a) Cam phanh; (b) Nổi hãm


          (4)     Thiết bị điểu chỉnh định vị. Khi guốc hãm  phanh không làm việc, giữa
      miếng ma sát của nó và trống phanh nên giữ một rãnh thích hợp, độ rộng rãnh
      này trong khoảng 0,25 - 0,5 mm. Rãnh quá nhỏ sẽ khiến nhả phanh không triệt
      để; nhưng nếu rãnh quá lớn sẽ khiến hành trình đạp phanh quá lớn, gây bất tiện
      cho thao tác phanh của người lái, đồng thời làm chậm trễ thời khắc tạo tác dụng
      của bộ phanh. Nhưng trong quá trình phanh, miếng ma sát không ngừng bị mài
      mòn khiến cho độ rộng của rãnh này dẩn dần tăng lên. Vì vậy, các loại bộ phanh
      đểu lắp đặt thêm thiết bị kiểm tra, điểu chỉnh rãnh này.
          Tác dụng của thiết bị điều khiển định vị là duy trì và điều chỉnh chính xác vị
      trí tương đối giữa guốc hãm phanh và trống phanh.
          2.2.  Nguyên lý làm việc của bộ phanh dạng trống

          (1) Quá trình làm việc của bộ phanh. Khi không cẩn phanh trong lúc xe di
      chuyển,  bàn  đạp  phanh ở trong trạng thái tự do, xi  lanh  phanh  chính  không
      truyền ra dầu phanh, guốc hãm phanh dưới tác dụng của lò xo phục vị sẽ được
      nén trên pittông ống phanh bánh xe, rãnh giữa bể mặt trụ tròn phía trong của
      trống phanh và miếng ma sát giữ được một giới hạn nhất định, trống phanh có
      thể quay cùng với bánh xe, như hình 13-1.
          Khi phanh, người lái đạp chân vào bàn đạp phanh, thanh đẩy xi lanh chính
      2 sẽ đẩy pittông trong xi lanh phanh chính di chuyển vể phía trước, khiến dẩu
      phanh chảy vào nồi hãm thông qua ống dãn, đẩy pittông của ống phanh bánh
      xe di chuyển ra phía ngoài, khiến guốc hãm phanh khắc phục lực kéo của lò xo
      phục vị quay quanh chốt giá đỡ và nở ra. Sau  khi xóa bỏ rãnh giữa guốc hãm
   218   219   220   221   222   223   224   225   226   227   228