Page 223 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 223
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN 221
(3) Thiết bị dẫn động. Tác dụng của thiết bị dẫn động là tác động lực lên
guốc hãm phanh khiến nó nở ra ngoài. Thiết bị dẫn động thường dùng gổm
cam phanh và nổi hãm, như hình 13-8.
(a)
Hình 13-8 Thiết bị dân động của guốc hãm phanh
(a) Cam phanh; (b) Nổi hãm
(4) Thiết bị điểu chỉnh định vị. Khi guốc hãm phanh không làm việc, giữa
miếng ma sát của nó và trống phanh nên giữ một rãnh thích hợp, độ rộng rãnh
này trong khoảng 0,25 - 0,5 mm. Rãnh quá nhỏ sẽ khiến nhả phanh không triệt
để; nhưng nếu rãnh quá lớn sẽ khiến hành trình đạp phanh quá lớn, gây bất tiện
cho thao tác phanh của người lái, đồng thời làm chậm trễ thời khắc tạo tác dụng
của bộ phanh. Nhưng trong quá trình phanh, miếng ma sát không ngừng bị mài
mòn khiến cho độ rộng của rãnh này dẩn dần tăng lên. Vì vậy, các loại bộ phanh
đểu lắp đặt thêm thiết bị kiểm tra, điểu chỉnh rãnh này.
Tác dụng của thiết bị điều khiển định vị là duy trì và điều chỉnh chính xác vị
trí tương đối giữa guốc hãm phanh và trống phanh.
2.2. Nguyên lý làm việc của bộ phanh dạng trống
(1) Quá trình làm việc của bộ phanh. Khi không cẩn phanh trong lúc xe di
chuyển, bàn đạp phanh ở trong trạng thái tự do, xi lanh phanh chính không
truyền ra dầu phanh, guốc hãm phanh dưới tác dụng của lò xo phục vị sẽ được
nén trên pittông ống phanh bánh xe, rãnh giữa bể mặt trụ tròn phía trong của
trống phanh và miếng ma sát giữ được một giới hạn nhất định, trống phanh có
thể quay cùng với bánh xe, như hình 13-1.
Khi phanh, người lái đạp chân vào bàn đạp phanh, thanh đẩy xi lanh chính
2 sẽ đẩy pittông trong xi lanh phanh chính di chuyển vể phía trước, khiến dẩu
phanh chảy vào nồi hãm thông qua ống dãn, đẩy pittông của ống phanh bánh
xe di chuyển ra phía ngoài, khiến guốc hãm phanh khắc phục lực kéo của lò xo
phục vị quay quanh chốt giá đỡ và nở ra. Sau khi xóa bỏ rãnh giữa guốc hãm