Page 219 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 219
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô Tồ cơ BẢN 217
CHƯƠNG 2: Bộ PHANH BÁNH XE
Bộ phận quay được cố định trên bánh xe hoặc bán trục, bộ phanh truyền mô
men lực phanh lên các bánh xe ở hai bên gọi là bộ phanh bánh xe. Dựa vào hình
thức cấu tạo khác nhau của bộ phận quay trong trường ma sát, bộ phanh bánh
xe dùng trong ô tô có thể được chia thành hai loại trống và đĩa. Sự khác biệt giữa
chúng là bộ phận quay trong trường ma sát của loại trống là trống phanh, bể
mặt làm việc của nó có hình trụ tròn; bộ phận quay của loại đĩa là đĩa phanh có
hình dạng đĩa tròn, dùng phần đắu làm bề mặt làm việc, như hình 13-2.
Hình 13-2 Phân loại bộ phanh
(a) Bộ phanh dạng đĩa; (b) Bộ phanh dạng trống
1. Bộ PHANH BANH XE DẠNG ĐĨA
1.1. Cấu tạo cơ bản và nguyên lý làm việc của bộ phanh bánh xe dạng đĩa
(1) Cấu tạo cơ bản. cấu tạo cơ bản của phanh đĩa di động được mô tả như
hình 13 - 3, bộ phận quay của nó là đĩa phanh, nó được cố định và quay cùng với
bánh xe, sử dụng phẩn đẩu làm bể mặt làm việc ma sát. Bộ phận cố định của nó
là: má phanh, chốt dẫn hướng, pittông và ống phanh bánh xe, chúng đều được
lắp trên phẩn calip ở hai bên đĩa phanh, gọi chung là calip phanh. Calip phanh
được cố định trên viển bích của vỏ trục hoặc khớp chuyển hướng bằng bulông,
đồng thời sử dụng miếng đệm điều chinh để điểu chỉnh vị trí tương đối giữa
calip và đĩa.
(2) Nguyên lý làm việc. Được mô tả như hình 13-3, khi phanh, dầu sẽ bị nén
vào hai ống phanh bánh xe trong ngoài, pittông dưới tác dụng của lực nén dẩu
sẽ di chuyển về phía đĩa phanh, đẩy má phanh nén chặt vào đĩa phanh, tạo ra
mô men lực ma sát. Trong quá trình này, phần lưỡi của các vòng bít cao su hình
chữ nhật ở rãnh trong của ống phanh bánh xe dưới tác dụng của lực ma sát sẽ
phát sinh hiện tượng biến dạng đàn hồi, như hình 13-4 (a).