Page 219 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 219

KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô Tồ  cơ BẢN    217




                           CHƯƠNG 2: Bộ PHANH BÁNH XE

          Bộ phận quay được cố định trên bánh xe hoặc bán trục, bộ phanh truyền mô
      men lực phanh lên các bánh xe ở hai bên gọi là bộ phanh bánh xe. Dựa vào hình
      thức cấu tạo khác nhau của bộ phận quay trong trường ma sát, bộ phanh bánh
      xe dùng trong ô tô có thể được chia thành hai loại trống và đĩa. Sự khác biệt giữa
      chúng là bộ phận quay trong trường ma sát của loại trống là trống phanh, bể
      mặt làm việc của nó có hình trụ tròn; bộ phận quay của loại đĩa là đĩa phanh có
      hình dạng đĩa tròn, dùng phần đắu làm bề mặt làm việc, như hình 13-2.















                              Hình 13-2 Phân loại bộ phanh
                        (a) Bộ phanh dạng đĩa; (b) Bộ phanh dạng trống


      1. Bộ PHANH BANH XE DẠNG ĐĨA

          1.1.  Cấu tạo cơ bản và nguyên lý làm việc của bộ phanh bánh xe dạng đĩa
          (1) Cấu tạo cơ bản. cấu tạo cơ bản của phanh đĩa di động được mô tả như
      hình 13 - 3, bộ phận quay của nó là đĩa phanh, nó được cố định và quay cùng với
      bánh xe, sử dụng phẩn đẩu làm bể mặt làm việc ma sát. Bộ phận cố định của nó
      là: má phanh, chốt dẫn hướng, pittông và ống phanh bánh xe, chúng đều được
      lắp trên phẩn calip ở hai bên đĩa phanh, gọi chung là calip phanh. Calip phanh
      được cố định trên viển bích của vỏ trục hoặc khớp chuyển hướng bằng bulông,
      đồng thời sử dụng  miếng đệm điều chinh để điểu chỉnh vị trí tương đối giữa
      calip và đĩa.

          (2) Nguyên lý làm việc. Được mô tả như hình 13-3, khi phanh, dầu sẽ bị nén
      vào hai ống phanh bánh xe trong ngoài, pittông dưới tác dụng của lực nén dẩu
      sẽ di chuyển về phía đĩa phanh, đẩy má phanh nén chặt vào đĩa phanh, tạo ra
      mô men lực ma sát. Trong quá trình này, phần lưỡi của các vòng bít cao su hình
      chữ nhật ở rãnh trong của ống phanh bánh xe dưới tác dụng của lực ma sát sẽ
      phát sinh hiện tượng biến dạng đàn hồi, như hình 13-4 (a).
   214   215   216   217   218   219   220   221   222   223   224