Page 217 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 217

KỸ THUẬT SỬA CHỮA ỏ  Tô  c ơ  BẢN  215

      4.  NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA HỆ THỐNG PHANH

          Hình 13-1  mô tả cấu tạo cơ bản của hệ thống phanh xe, sau đây sẽ dựa vào
      hình này để trình bày sự hình thành của lực phanh.























                   hình 13-1 Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống phanh
                I - Bàn đạp phanh; 2 -Thanh đẩy xi lanh chính; 3 - Pittông xi lanh chính;
                  4 - Xi lanh phanh chính; 5 - ống dáu; 6 - ống thắng bánh xe phanh;
          7 - Pittông ống phanh bánh xe; 8 -Trống phanh; 9 - Miếng ma sát; 10 - Guốc hãm phanh;
                II - Mâm phanh; 12-Van hỗtrỢ; 13 - Lò xo phục vị của guốc hãm phanh


          Cấu tạo hệ thống phanh chân gổm hai bộ phận, bộ phanh bánh xe và cơ
      cấu truyền động thủy lực.
          Bộ phận quay của bộ phanh xe là trống phanh 8, nó được cố định trên vành
      xe, quay cùng với  bánh xe.  Bộ  phận cố định  là  guốc  hãm  phanh  10 và  mâm
      phanh 11 ...Trên guốc hãm phanh có gắn miếng ma sát, đẩu dưới của nó được lắp
      trên van hỗ trợ, đầu trên dùng lò xo phục vị nén trên pittông trong ống phanh
      bánh xe 6. Van hỗ trợ và ống phanh bánh xe đều được cố định trên mâm phanh,
      mâm phanh sử dụng đinh vít để cố định với mép bích khớp chuyển hướng (trục
      trước)  hoặc mép bích vỏ trục (trục sau). Guốc hãm phanh  hoạt động dựa vào
      ống phanh bánh xe thủy lực.
          Khi  không  phanh,  bề mặt trụ tròn trong trống  phanh  luôn giữ được một
      khoảng  cách  nhất định với  miếng  ma sát, trống  phanh  có thể quay cùng với
      bánh xe.
          Khi phanh, người lái đạp vào bàn đạp phanh, thanh đẩy xi lanh chính liền
      đẩy pittông 7 phía trong xi lanh chính di chuyển vể phía trước, khiến dẩu phanh
      đi theo đường ống vào trong ống phanh bánh xe, pittông đẩy ống phanh bánh
      xe di chuyển ra phía ngoài, khiến guốc hãm phanh khắc phục lực kéo của lò xo
   212   213   214   215   216   217   218   219   220   221   222