Page 217 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 217
KỸ THUẬT SỬA CHỮA ỏ Tô c ơ BẢN 215
4. NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA HỆ THỐNG PHANH
Hình 13-1 mô tả cấu tạo cơ bản của hệ thống phanh xe, sau đây sẽ dựa vào
hình này để trình bày sự hình thành của lực phanh.
hình 13-1 Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống phanh
I - Bàn đạp phanh; 2 -Thanh đẩy xi lanh chính; 3 - Pittông xi lanh chính;
4 - Xi lanh phanh chính; 5 - ống dáu; 6 - ống thắng bánh xe phanh;
7 - Pittông ống phanh bánh xe; 8 -Trống phanh; 9 - Miếng ma sát; 10 - Guốc hãm phanh;
II - Mâm phanh; 12-Van hỗtrỢ; 13 - Lò xo phục vị của guốc hãm phanh
Cấu tạo hệ thống phanh chân gổm hai bộ phận, bộ phanh bánh xe và cơ
cấu truyền động thủy lực.
Bộ phận quay của bộ phanh xe là trống phanh 8, nó được cố định trên vành
xe, quay cùng với bánh xe. Bộ phận cố định là guốc hãm phanh 10 và mâm
phanh 11 ...Trên guốc hãm phanh có gắn miếng ma sát, đẩu dưới của nó được lắp
trên van hỗ trợ, đầu trên dùng lò xo phục vị nén trên pittông trong ống phanh
bánh xe 6. Van hỗ trợ và ống phanh bánh xe đều được cố định trên mâm phanh,
mâm phanh sử dụng đinh vít để cố định với mép bích khớp chuyển hướng (trục
trước) hoặc mép bích vỏ trục (trục sau). Guốc hãm phanh hoạt động dựa vào
ống phanh bánh xe thủy lực.
Khi không phanh, bề mặt trụ tròn trong trống phanh luôn giữ được một
khoảng cách nhất định với miếng ma sát, trống phanh có thể quay cùng với
bánh xe.
Khi phanh, người lái đạp vào bàn đạp phanh, thanh đẩy xi lanh chính liền
đẩy pittông 7 phía trong xi lanh chính di chuyển vể phía trước, khiến dẩu phanh
đi theo đường ống vào trong ống phanh bánh xe, pittông đẩy ống phanh bánh
xe di chuyển ra phía ngoài, khiến guốc hãm phanh khắc phục lực kéo của lò xo