Page 215 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 215
KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô TÔ c ơ BẢN 213
PHẦNJ3:HỆTHỒNG PHANH
CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VẼ HỆ THỐNG PHANH XE õ TÔ
1. TẮC DỤNG CÙA HỆ THỐNG PHANH
Tác dụng của hệ thống phanh là: dựa theo yêu cẩu để giảm tốc độ xe ô tô
hoặc dừng hẳn xe trong khoảng cách ngắn; đảm bảo cho xe giữ được tốc độ ổn
định khi xuống dốc; giúp xe đứng yên một chỗ.
Khi xe di chuyển trong điều kiện đường rộng rãi bằng phẳng, lượng xe cộ
và người lại tương đối ít, có thể di chuyển ở tốc độ cao để nâng cao hiệu quả
vận chuyển. Nhưng trong quá trình ô tô di chuyển chắc chắn cũng sẽ gặp phải
nhiều tình huống phức tạp, như người băng qua đường, đường vòng, đường
gập ghềnh, hai xe gặp nhau, đột ngột gặp chướng ngại vật..., để đảm bảo di
chuyển an toàn, yêu cẩu ô tô phải giảm được tốc độ trong quãng đường ngắn
nhất có thể, thậm chí dừng lại.
Ngoài ra, khi xe di chuyển xuống dốc dài, dưới tác dụng trượt xuống của
trọng lực, ô tô có xu hướng tăng tốc liên tục đến mức độ nguy hiểm, lúc này cẩn
phải giới hạn vận tốc ô tô trong một mức nhất định, đảm bảo tương đối ổn định;
đối với xe đang dừng, đặc biệt là xe dừng trên dốc, lúc này hệ thống phanh xe
đảm bảo cho xe được dừng chắc chắn, không trượt dốc.
2. CẤU TẠO Cơ BẢN CỦA HÊ THỐNG PHANH
Để hoàn thành tác dụng của hệ thống phanh xe ô tô, trên ô tô hiện đại
thường thiết kế những hệ thống phanh độc lập sau:
2.7.Hệ thống phanh chân
Sử dụng để giảm tốc độ hoặc dừng xe trong khi xe chạy, bộ phanh được lắp
trên bánh xe, thông thường được người lái điểu khiển bằng chân.
2.2. Hệ thống phanh tay
Dùng để giữ cho xe đứng yên một chỗ khi dừng xe, thông thường được
người lái điều khiển bằng tay.
2.3, Phanh khẩn cấp, phanh an toàn và hệ thống phanh phụ
Phanh khẩn cấp là thiết bị phanh sử dụng ống độc lập để điều khiển bánh
xe và là hệ thống phụ, tác dụng của nó là khi thiết bị phanh xe mất kiểm soát,
vẫn có thể đảm bảo thực hiện giảm tốc hoặc dừng xe an toàn.