Page 218 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 218

216      Đ Ứ C  HUY
     phục vị và mở ra, sau khi xóa bỏ rãnh giữa guốc hãm phanh và trống phanh sẽ
     được nén chặt trên trống phanh. Lúc này, miếng ma sát guốc hãm phanh không
     quay sẽ tạo ra mô men ma sát đối với trống phanh đang quay, phương hướng
     của nó ngược với hướng quay của bánh xe. Sau khi trống phanh truyền lực mô
     men này cho bánh xe, do tác dụng bám giữa bánh xe và mặt đường, bánh xe sẽ
     lập tức tác dụng một lực Fp lên mặt đường, ngược lại, mặt đường sẽ tác dụng
     một lực ngược lên bánh xe, lực này chính là lực phanh FB mà bánh xe nhận được.
     Lực phanh tổng mà các bánh xe nhận được chính là tổng lực phanh mà xe ô tô
     nhận được.

        Thả lỏng bàn đạp phanh, dưới tác dụng của lò xo phục vị, rãnh giữa guốc
     hãm  phanh và trống  phanh  lại được  khôi  phục trở lại  hình dạng  ban  đầu, xe
     thoát khỏi trạng thái phanh.
     5.  YÊU CẨU CỦA HỆTHỐNG PHANH

        Để đảm bảo cho xe có thể phát huy khả năng di chuyển cao trong điều kiện
     an toàn, hệ thống phanh buộc phải đạt được những yêu cẩu sau.
         (1) Có khả năng phanh hiệu quả; khả năng giảm tốc nhanh chóng đến khi
     xe dừng lại.
         (2) Điểu khiển dễ dàng: lực điểu khiển hệ thống phanh khôhg được quá lớn.

         (3) Tính ổn định cao: khi phanh, lực phanh trên các bánh xe trước và sau được
     phân phối hợp lý, lực mô men phanh ở các bánh hai bên trái phải cũng cơ bản
     bằng nhau..., khiến ô tô trong quá trình phanh không bị lệch, không bốc đuôi.

         (4) Tính thuận lợi; lực mô men phanh có thể nhanh tăng nhanh chóng và ổn
     định, cũng có thể loại bỏ nhanh và triệt để.
         (5) Tính tản nhiệt tốt: khi phanh liên tục, miếng ma sát trên trống phanh và
     guốc hãm phanh phải chịu nhiệt độ cao, nhưng sự giảm hệ số ma sát phải nhỏ,
     sau khi làm ướt phải khôi phục nhanh.

         (6) Đối với hệ thống phanh của xe mooc, còn yêu cầu tác dụng phanh xe
     mooc hơi nhanh hơn xe chính, khi xe mooc tự tháo mooc có thể tự động thực
     hiện phanh khẩn cấp.
   213   214   215   216   217   218   219   220   221   222   223