Page 218 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 218
216 Đ Ứ C HUY
phục vị và mở ra, sau khi xóa bỏ rãnh giữa guốc hãm phanh và trống phanh sẽ
được nén chặt trên trống phanh. Lúc này, miếng ma sát guốc hãm phanh không
quay sẽ tạo ra mô men ma sát đối với trống phanh đang quay, phương hướng
của nó ngược với hướng quay của bánh xe. Sau khi trống phanh truyền lực mô
men này cho bánh xe, do tác dụng bám giữa bánh xe và mặt đường, bánh xe sẽ
lập tức tác dụng một lực Fp lên mặt đường, ngược lại, mặt đường sẽ tác dụng
một lực ngược lên bánh xe, lực này chính là lực phanh FB mà bánh xe nhận được.
Lực phanh tổng mà các bánh xe nhận được chính là tổng lực phanh mà xe ô tô
nhận được.
Thả lỏng bàn đạp phanh, dưới tác dụng của lò xo phục vị, rãnh giữa guốc
hãm phanh và trống phanh lại được khôi phục trở lại hình dạng ban đầu, xe
thoát khỏi trạng thái phanh.
5. YÊU CẨU CỦA HỆTHỐNG PHANH
Để đảm bảo cho xe có thể phát huy khả năng di chuyển cao trong điều kiện
an toàn, hệ thống phanh buộc phải đạt được những yêu cẩu sau.
(1) Có khả năng phanh hiệu quả; khả năng giảm tốc nhanh chóng đến khi
xe dừng lại.
(2) Điểu khiển dễ dàng: lực điểu khiển hệ thống phanh khôhg được quá lớn.
(3) Tính ổn định cao: khi phanh, lực phanh trên các bánh xe trước và sau được
phân phối hợp lý, lực mô men phanh ở các bánh hai bên trái phải cũng cơ bản
bằng nhau..., khiến ô tô trong quá trình phanh không bị lệch, không bốc đuôi.
(4) Tính thuận lợi; lực mô men phanh có thể nhanh tăng nhanh chóng và ổn
định, cũng có thể loại bỏ nhanh và triệt để.
(5) Tính tản nhiệt tốt: khi phanh liên tục, miếng ma sát trên trống phanh và
guốc hãm phanh phải chịu nhiệt độ cao, nhưng sự giảm hệ số ma sát phải nhỏ,
sau khi làm ướt phải khôi phục nhanh.
(6) Đối với hệ thống phanh của xe mooc, còn yêu cầu tác dụng phanh xe
mooc hơi nhanh hơn xe chính, khi xe mooc tự tháo mooc có thể tự động thực
hiện phanh khẩn cấp.